Tin tức

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Tp Đà Lạt

Thứ hai, 15/03/2021 - 09:06

(Lamdongtv.vn) - Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Thành ủy Đà Lạt về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng đảng năm 2020 và kết quả quý 1 năm 2021

Buổi làm việc dưới sự chủ trì của Đc Trần Đức Quận - Ủy viên TƯ Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Đc Trần Đình Văn - PBT Thường trực Tỉnh ủy; Đc Trần Văn Hiệp - PBT Tinh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng tham dự có các Đc tromg BTV Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
          Theo báo cáo của Thành ủy Đà Lạt, dù phải chịu nhiều tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng năm 2020, tăng trưởng kinh tế của Tp Đà Lạt vẫn tăng 4,29%; các ngành thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 110 triệu đồng/năm; thu ngân sách Nhà nước đạt 1.530 tỷ đồng, đạt 105%, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 81 triệu đô la, thành phố đầu tư trên 12.760 tỷ đồng phát triển cơ sở hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, trên địa bàn không có hộ nghèo; tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh nên khách du lịch chỉ đạt 57%. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị và xây dựng đô thị văn minh, môi trường, được triển khai đồng bộ; vấn đề văn hóa, xã hội, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 
         Trong quý 1 năm 2021, các lĩnh vực kinh tế, xã hội của Đà Lạt cơ bản ổn định; chương trình nông nghiệp công nghệ cao và du lịch được quan tâm; lượng khách du lịch đã hồi phục trở lại, đạt gần 20%; thu ngân sách ước hơn 385 tỷ đồng, đạt 26% kế hoạch. Liên quan đến trật tự xây dựng, dù có nhiều giải pháp pháp quản lý tuy nhiên từ đầu năm đến nay vẫn xảy ra 37 vụ vi phạm; trên địa bàn có 16 vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Đối với công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy bám sát chỉ thị, nghị quyết của TƯ, Tỉnh ủy Lâm Đồng triển khai, thực hiện các mặt công tác, nâng cao hiệu quả hoạt động, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; công tác cán bộ được thực hiện dân chủ, công khai đúng quy trình; trong quý 1 Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kiểm tra, giám sát 4 tổ chức đảng, toàn Đảng bộ có 4 đảng viên bị kỷ luật, 3 đảng viên bị khiển trách, 1 đảng viên bị cảnh cáo; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kỷ luật 3 đồng chí…Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được Thành ủy tập trung  lãnh đạo, triển khai đồng bộ. 
 
          Tp Đà Lạt đã kiến nghị đến Tỉnh ủy - UBND tỉnh quan tâm tạo điều kiện cho phát triển hạ tầng kỷ thuật của TP, nâng cấp, mở rộng một số tuyến giao thông; mở rộng không gian đô thị, hình thành các khu vệ tinh kết nối với Đà Lạt như, đô thị Lạc Dương, Dran, Nam Ban, Đại Ninh; rà soát, điều chỉnh quy chế quản lý xây dựng theo hướng giảm mật độ xây dựng khu vực trung tâm. Riêng Dự án xây dựng hạ tầng khu 5B tại phường 3, phường 4, qua 10 năm triển khai đến nay chưa hoàn thành, nguyên nhân do thiếu nguồn vốn đầu tư và vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, vì vậy Tp Đà Lạt đề nghị tỉnh cho chủ trương để thành phố xây dựng kế hoạch mới triển khai theo hướng khả thi hơn. Ngoài ra, vấn đề về bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng nhà máy xử lý rác thải, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch… cũng được đề xuất, kiến nghị.
         Lãnh đạo các ngành của tỉnh cũng giải trình, trao đổi một số nội dung Tp đề xuất liên quan đến quy hoạch đô thị, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhất là xây dựng, phát triển công nghệ chế  biến; xây dựng mô hình điểm về phát triển văn hóa, du lịch, chỉnh trang đô thị, chuyển đổi số, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sắp tới cùng với chính quyền thành phố có giải pháp thực hiện khả thi và hiệu quả.
           Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đc Trần Văn Hiệp, đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế, xã hội của Tp Đà Lạt trong năm 2020 vừa những tháng đầu năm nay, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần làm việc của cán bộ, công chức thành phố; đặc biệt là công tác thu ngân sách Đà Lạt đã có đóng góp rất lớn vào chỉ tiêu chung của tỉnh Lâm Đồng. Đối với kế hoạch phát triển, Đc Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Tp Đà Lạt tiếp tục tăng cường công tác nghiên cứu, bám sát Nghị quyết đã ban để thực hiện; cần phải phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương. Cùng với chỉ đạo toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, liên quan đến đầu tư các công trình, dự án quan trọng của Tp, Đc trần Văn Hiệp khẳng định tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện về chủ trương, nguồn lực để bảo đảm việc đầu tư của Đà Lạt sắp tới. Tuy nhiên, để làm tốt nhiệm vụ trước mắt thì yếu tố đặc biệt quan trọng trong chỉ đạo, điều hành của người đứng đội, đội ngũ các ngành, chính quyền địa phương
Đc Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo những vấn đề mà thành phố cần kiểm tra, khảo sát và có kế hoạch triển khai liên quan đến đầu tư dự án nhà ở xã hội và tái định cư khu 5B; đầu tư, xây dựng và quản lý về môi trường…

Tại buổi làm việc, Đc Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đình Văn phát biểu, nhấn mạnh những nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng, việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của TƯ, của Tỉnh ủy; công tác cán bộ, việc xây dựng và triển khai đề án vị trí việc làm. Đặc biệt, BTV Thành ủy tiếp tục quan tâm, triển khai công tác phòng chống tham nhũng, tăng cường kiểm tra, giám sát trong đảng, đây là vấn đề then chốt, trọng tâm để làm tốt công tác xây dựng Đảng.
           Kết luận buổi làm việc, Đc Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận, ghi nhận sự phát triển toàn diện của thành phố Đà Lạt; đây là kết quả đầy cố gắng, nổ lực của Đảng bộ nhân dân địa phương. Từ những kết quả tại buổi làm việc, kiến nghị của thành phố cũng như nội dung chỉ đạo của các Đc trong Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc, Đc Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy cần tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, đặc biệt năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, vì vậy cùng với sự  quan tâm, tạo điều kiện tối đa của Tỉnh ủy - UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành thì Tp Đà Lạt phải thể hiện sự quyết liệt, chủ động, linh hoạt, sáng tạo thực hiện các nhiệm vụ, với mục tiêu bức phá vươn lên

          Đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, Thành ủy Đà Lạt cần quan tâm, triển khai, thực hiện một cách đồng bộ nhất; bởi đây là địa phương đầu tàu của tỉnh Lâm Đồng, do vậy Đà Lạt phải làm gương, làm mẫu, đi đầu trong nhiệm vụ xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phải quán triệt, giáo dục tư tưởng sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; cần xây dựng một tập thể đoàn kết, năng động, tháo gỡ khó khăn, xây dựng cách làm hay, mô hình tốt…góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng phát triển, toàn diện./.
Mạnh Thành

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa