Tin tức

Quốc hội Giám sát công tác bảo vệ môi trường tại Dự án Bauxite – Nhôm Lâm Đồng

Thứ tư, 17/03/2021 - 08:37

(Lamdongtv.vn) - Đoàn công tác Quốc hội, cùng đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Bộ Công thương đã có buổi làm việc với Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV

 Đoàn công tác Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc hội dẫn đầu cùng đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Bộ Công thương đã có buổi làm việc với Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV. Buổi làm việc về những vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tại Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng. Làm việc với Đoàn công tác của Quốc hội, có ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã báo cáo với Đoàn công tác của Quốc hội về công tác bảo vệ môi trường tại các dự án Bauxite nhôm Lâm Đồng và Đắk Nông. Trong thời gian qua, Tập đoàn TKV đã đầu tư hơn 40 tỷ đồng để thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại hai Dự án. Năm 2020, Dự án Bauxite nhôm Lâm Đồng và Đắk Nông đã khai thác được trên 1.400.000 tấn alumina, đem lại doanh thu 9.458 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước và sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Riêng Đối với Dự án Bauxite nhôm Lâm Đồng năm 2020, đơn vị đã khai thác hơn 3,6 triệu tấn quặng nguyên khai, sản xuất được 707.200 tấn alumin quy đổi, đạt 108,8% kế hoạch.
Qua đó, mang lại tổng doanh thu hơn 2.730 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước hơn 240 tỷ đồng… Đối với các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường mà Đoàn công tác của Quốc hội đã kiến nghị xử lý vào tháng 2/2018, đơn vị đã thực hiện được hầu hết các nội dung, như: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan; thực hiện các công trình xử lý bụi, khí thải tại nhà máy; lắp đặt 03 trạm quan trắc nước thải tự động; tiến hành trồng cây, cải tạo, phục hồi môi trường khoảng 100 ha đất sau khai thác; xây dựng hệ thống thu gom, tiêu thoát nước mưa khu vực nhà máy; xây dựng mô hình Nhà máy – công viên, vận hành có hiệu quả mô hình “5S” tại các phân xưởng, bộ phận sản xuất của Nhà máy Alumina… Đặc biệt là mô hình “5S” đã làm thay đổi bộ mặt của Nhà máy Alumina ngày càng “Xanh – sạch – đẹp và ngăn nắp”.
Các công trình bảo vệ môi trường ngày càng phát huy hiệu quả cao theo hướng tự động hóa; công tác quản lý, xử lý chất thải được đơn vị thực hiện đúng quy định; công tác xử lý mùi hôi tại các hồ bùn đỏ ngày các được quan tâm đầu tư và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận; nhiều công trình nghiên cứu được áp dụng vào thực tế vận hành, sản xuất của nhà máy đã góp phần tiết kiệm chi phí, năng lượng, nguyên vật liệu sản xuất. Công tác hoàn nguyên, hoàn thổ đã được đơn vị thực hiện theo đúng Đề án được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt…
Phát biểu tại buổi làm việc ông Phạm S - Phó chủ tịch UBND  tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, thời gian qua, với những sáng kiến, công trình được áp dụng vào thực tế sản xuất, kinh doanh, Công ty Nhôm Lâm Đồng – TKV đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của Nhà máy Alumina. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của huyện Bảo Lâm nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Riêng vấn đề sử dụng đất dự án được hoàn nguyên, trồng cây sau khai thác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tán thành với những đề xuất của các thành viên trong Đoàn giám sát của Quốc hội đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào thay thế cây keo. Theo đó, tỉnh Lâm Đồng sẽ có những chính sách thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên những diện tích đất hoàn nguyên sau khai thác khi có chủ trương. 
Kết luận buổi làm việc, ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) và Công ty Nhôm Lâm Đồng đã đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường; đồng thời, khẳng định kết quả của Dự án đã và đang làm lợi cho quốc gia, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước theo đúng chủ trưởng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội, đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới, Công ty Nhôm Lâm Đồng cần tiếp tục có những ý tưởng, sáng kiến hữu ích khắc phục những tồn tại trong sản xuất và bảo vệ môi trường; sớm khắc phục, hoàn thành các kiến nghị của Đoàn công tác Quốc hội; trong đó, đặc biệt quan tâm đến những kiến nghị sử dụng đất sau hoàn nguyên, hoàn thổ. Riêng những vấn đề liên quan đến chính sách và quy định của pháp luật được Tập đoàn TKV đề xuất để đầu tư phát triển 2 dự án bauxite – nhôm Lâm Đồng và Đắk Nông sẽ được Đoàn công tác tổng hợp báo cáo Quốc hội xem xét trong thời gian tới. ./.
CTV: Quốc Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa