Tin tức

Lực cản cạnh tranh khi chi phí logictics cao

Thứ bảy, 20/03/2021 - 06:53

chi phí logistics là chuỗi cung ứng giá trị hàng hóa, trong đó chi phí vận tải chiếm hai phần ba chi phí lưu thông phân phối. Thế nhưng bất cập hiện nay là chi phí Logistics ở Việt Nam cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thế giới, trong đó riêng chi phí vận tải chiếm tới 59%

Chính vì vậy mà giá thành sản phẩm của các DN Việt khó có thể cạnh cạnh với các nước trong khu vực và trên thế giới. Vậy nguyên nhân nào khiến chi phí Logistics cao? Làm cách nào giảm chi phí logistics để tăng năng lực cạnh tranh hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt. 
Để ký kết vận chuyển hàng hóa với nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước, doanh nghiệp này phải chủ động tham gia nhiều chuỗi cung ứng logictics.
 
Đường sắt là một trong những phương thức vận tải được DN này lựa chọn để vận chuyển hàng hóa vì có sức chở lớn và giá thành rẻ.
 Nhưng để lưu thông hàng hóa nhanh thì DN này phải đầu tư thêm các toa xe chở hàng, xây dựng kho bãi chuyên dụng để lưu trữ, bốc dỡ hàng hóa….vì đường sắt có có dịch vụ từ ga tới ga. 
Bà Phạm Thị Minh Giang  - PTGĐ Công ty NR Greenlines: Ưu điểm đường sắt ổn định vận chuyển, an toàn, chi phí thấp nhưng thời gian lâu, ga xếp dỡ bất cập 

Vốn chiếm nhiều ưu thế nhưng đường sắt lại bất lực không thể khai thác được thế mạnh của mình vì đầu tư cho cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Chính vì thế đường sắt không thể bao trọn gói dịch vụ vận chuyện hàng hóa từ “nhà đến nhà” mà phải qua nhiều khâu trung gian để họ đưa hàng từ nhà đến ga và ngược lại. 
 
Ông Đặng Sỹ Mạnh – TGĐ Tổng Công ty Đường sắt VN: điểm nghẽn  đường sắt là các khu ga kết nối với các lĩnh vực khác. Đường sắt cũng muốn có quy hoạch xây dựng các khu ga kết nối để vạn chuyển một cách hoàn hảo
Bất cập  này cũng là thực trạng chung của các loại hình vận tải khác, đều hoạt động theo kiểu “mạnh ai nấy làm” mà không hình thành vận tải đa phương thức để giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho DN.
Theo tính toán của các chuyên gia, chi phí vận tải tương đương 30-40% giá thành sản phẩm, trong khi tỷ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác. Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh hàng hoá của các doanh nghiệp.
 
Nguyễn Đình Cung – Chuyên gia Kinh tế: Phí logictics của ta ở mức cao và hạn chế nhiều năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Cơ sở hạ tầng không đồng bộ, chính sách quy định nhiều bất hợp lý và đội ngũ DN còn yếu
 
Ông Phạm Minh Đức – Chuyên gia cao cấp Ngân hàng thế giới tại VN” kết nối đa phương thức vận tải quan trọng, nhưng không có  nghĩa là cộng số học mà phải kết hợp với nhau theo cách thức thông minh, giảm vận chuyển rỗng, nâng cao hiệu quả vận chuyển. Sự phối hợp vận tải đa phương thức phải được các DN kết nối với nhau cả trong và ngoài nước, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu… và phải được sự quan tâm chỉ đạo từ phía chính phủ
 
Rõ ràng, để giảm chi phí sản xuất cho DN, hạ được giá thành sản phẩm thì cần thiết phải giảm chi phí logistics. Chi phí logistics nước ta năm 2011, ước tính hơn 25 tỉ USD. Như vậy, nếu chỉ giảm được 1% chi phí đó sẽ làm lợi cho DN, cho nền kinh tế một số tiền không nhỏ./..
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa