Tin tức

Đạ Tẻh phát triển chuỗi liên kết kén tằm

Thứ năm, 25/03/2021 - 10:50

(Lamdongtv.vn) - Trồng dâu nuôi tằm là một loại hình kinh tế phát triển hiệu quả tại Đạ Tẻh, thời gian qua địa phương đã có nhiêu giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả trong lĩnh vực này, trong đó chú trọng phát triển các chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ.

Bà Vũ Thị Vân ở xã Mỹ Đức, Huyện Đạ Tẻh gắn bó với nghề trồng dâu nuôi tằm nhiều năm qua. Ngay cả khi những lao động chính trong nhà đã đi làm ăn xa thì hai ông bà mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn đủ sức  nuôi tằm với nguồn thu nhập ổn định. Nghề nuôi tằm tuy có bận rộn những không phải lao động nặng nhọc mà nghề này phù hợp với nhiều lứa tuổi với những công việc nhẹ nhàng. Đặc biệt, sản phẩm tơ lụa của bà Loan và nhân dân trong vùng làm ra đều  có đơn thu mua nên bà con yên tâm sản xuất.
Được biết, đến năm 2020, diện tích dâu tằm trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đạt 1.660 ha, chiếm 11,5% diện tích đất nông nghiệp toàn huyện, sản lượng kén tằm của địa phương đạt khoảng 1.800 tấn, cao gấp 1,85 lần so với giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân các loại cây trồng khác trên địa bàn huyện.  Hiện tại  trên địa bàn huyện Đạ Tẻh có các đơn vị thu mua kém tằm   cho nông  dân với giá ổn định và  kén tằm địa phương không còn bị tình trạng bị ép giá như trước đây. Các đơn vị nay cũng đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập ổn định và đầy đủ phúc lợi xã hội. Từ đó góp phần quan trọng vào công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn Đạ Tẻh.
Được biết 70% diện tích dâu tằm được trồng liền vùng, liền thửa, được chuyển đổi từ đất trồng lúa 1 vụ, đất trồng điều hiệu quả thấp, từ đó đã tạo thành vùng nguyên liệu tập trung, thuận lợi cho việc chăm sóc, ứng dụng cơ giới hóa và lắp đặt hệ thống tưới phun mưa để chủ động phòng chống hạn trong mùa khô. Năng suất lá dâu thu hoạch năm thứ 3 đạt từ 24 - 25 tấn/ha, tăng bình quân 8 tấn/ha. Trong sản xuất vườn dâu, người dân có trách nhiệm rất cao trong việc vệ sinh, hạn chế sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật để không gây ngộ độc khi nuôi tằm. Có được điều này là trong thời gian qua, ngành chức năng Đạ Tẻh đã  tuyên truyền vận động nhân dân sản xuất dâu tằm  với việc sử dụng các loại  loại phân bón, thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học. Và cho đến thời điểm hiện tại, sản phẩm tơ tằm Đạ Tẻh là  sản phẩm tơ tằm duy nhất được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao.
Mai An

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa