Tin tức

Khi nông dân làm chủ khoa học kỹ thuật nông nghiệp

Thứ bảy, 10/04/2021 - 07:21

(Lamdongtv.vn) - Khi người nông dân hầu như đã làm chủ các công nghệ phục vụ cho môi trường sản xuất và vấn đề chất lượng cây giống được bà con đặc biệt chú trọng

Không chỉ  phụ thuộc và các đơn vị chuyên nghiên cứu, chuyển giao cây giống, nhiều nông hộ đã mạnh dạn học hỏi, chủ động sản xuất cây giống chất lượng cao phục vụ nhu cầu sản xuất gia đình và cung cấp cho nông dân trong vùng. 
Đây là gần 7 ha bơ 034 trĩu quả của gia đình anh Nguyễn Sỹ Huế - xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm. Vườn bơ này cho năng suất 50 tấn mỗi vụ và đưa về cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định. Có được kết quả trên là anh Huế đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cà phê già cõi sang canh tác bơ 7 năm nay.
 
Anh Nguyễn Sỹ Huế - xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm nói: Vừa làm, vừa tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, đặc biệt là áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap, sử dụng các loại phân bón hữu cơ, phân bón vi sinh, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để  hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch và bền vững
Để có nguồn giống bơ tốt, gia đình anh Huế không chỉ phụ thuộc vào nguồn cây giống  ngoài thị trường cung cấp mà để chất lượng để sản xuất những sản lượng  giống bơ ghép đạt chuẩn. Các quy trình kỹ thuật để tạo ra và chăm sóc một cây giống bơ ghép được tiến hành kỹ lưỡng. Có như vậy, cây bơ khi trồng lên đồng ruộng mới có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, phát triển nhanh và cho năng suất cao
Anh  Nguyễn Văn Long - xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm cho hay: Chúng tôi phải lựa các chồi ghép từ những cây bơ nhiều năm liền cho năng suất cao. Sau khi ghép xong phải chú ý chăm sóc cho cây ra chồi khỏe, đảm bảo cây sinh trưởng tốt mới xuất vườn

Còn Anh Lê Văn Hòa - xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm chia sẻ: Nhiều năm rồi tôi sử dụng cây giống nhà anh Huế thì luôn cho năng suất cao. Nông dân trong vùng đều yên tâm tin tưởng đầu tư.
 
Sau 10 năm làm giống, hiện mỗi năm, gia đình anh Huế xuất ra thị trường mỗi năm khoảng 1 triệu cây bơ giống cho nông dân khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi cây trồng cho nông dân.  Đồng thời tạo việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương.
Kỹ sư Vy Thế Vũ –  Chi cục trồng trọt và BVTV Lâm Đồng đánh giá: Mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, từ khó khăn gia đình anh Lê Sỹ Huế đã vươn lên phát triển kinh tế gia đình và làm giàu từ cây bơ đầu dòng 034. Và hiện nay, giống bơ 034 đã khẳng định được thương hiệu quả mình trên vùng đất Bảo Lâm. 

Theo các chuyên gia nông nghiệp, để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích cho bà con nông dân và hướng đến sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững cần nhân rộng các vườn cây đầu dòng, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm cho người nông dân. Và việc những nông dân làm chủ được công nghệ giống, làm chủ quy trình sản xuất thương phẩm và tìm đầu ra cho nông sản như gia đình anh Nguyễn Sỹ Huế - xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm là một mô hình cần được tiếp tục  khuyến khích phát triển.
Mai An

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Đà Nẵng : làm mới điểm đến đón khách mùa cao điểm hè

(Lamdongtv.vn)- Chuẩn bị vào mùa cao điểm du lịch hè, các địa phương có thế mạnh về du lịch đang nỗ lực nâng cấp điểm đến, làm mới sản phẩm và tăng cường quảng bá xúc tiến để thu hút khách trong nước và quốc tế. Trong đó, thành phố biển Đà Nẵng dự kiến tiếp tục là tâm điểm mùa hè năm nay với chuỗi hoạt động, sự kiện và sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa