Tin tức

Giống bò HF thuần chủng chiếm trên 90% đàn bò sữa Lâm Đồng

Thứ ba, 20/04/2021 - 10:52

(Lamdongtv.vn) - Trong nhiều năm qua, sản lượng, chất lượng đàn bò sữa Lâm Đồng không ngừng được tăng lên và một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến tình hình chăn nuôi bò sữa địa phương đó là chất lượng nguồn giống

Lâm Đồng hiện có hơn 24 ngàn 200 con bò sữa, tập trung tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc. Năng suất sữa bình quân đạt từ 20-22 lít/con/ngày, sản lượng sữa tươi khoảng 260 tấn/ngày;  tương đương 94.500 tấn/năm.
Thời gian qua, nhờ có nhiều chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ mà công tác giống bò sữa đã được cải thiện rõ rệt, như: sử dụng tinh phân biệt giới tính, tinh cao sản để phối giống cho bò sữa nhằm đẩy nhanh đàn bò sữa nền và nâng cao năng suất, chất lượng sữa. Hiện nay, giống bò HF thuần chủng chiếm trên 90% tổng đàn và đã được nuôi thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu và chăm sóc nuôi dưởng của nông dân.
Bên cạnh đó, Lâm Đồng là tỉnh có ngành sản xuất nông nghiệp phát triển với nhiều loại cây trồng khác nhau mà sản phẩm phụ có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất thức ăn cho chăn nuôi bò. Các doanh nghiệp, trang trại và hộ chăn nuôi với số lượng lớn đã sử dụng máy liên hợp, phối trộn khẩu phần thức ăn hoàn chỉnh theo phương pháp TMR (Total mixing rotation) nhằm đảm bảo dinh dưỡng để tăng năng suất, chất lượng sữa.
Mai An

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa