Tin tức

Dự báo nông vụ

Thứ hai, 10/05/2021 - 10:33

(Lamdongtv.vn) - Cà chua là một trong những loại cây họ cà được nhiều nhà vườn chuyên canh các loại rau, củ, quả luân canh trong cơ cấu sản xuất của gia đình mình.

Tuy nhiên, mùa này, do ảnh hưởng của thời tiết biến đổi thất thường, biên độ nhiệt trong ngày tăng giảm quá lớn, nên nhiều vườn cà chua trong tỉnh tiếp tục bị sâu bệnh gây hại

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI
Nhờ kỹ thuật canh tác đảm bảo, thời tiết thuận lợi…, nên cây cà chua được thâm canh quanh năm. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 1.500 ha cà chua. Trong đó, Thành phố Dalat và các huyện: Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc Dương v.v. là những địa phương trồng cà chua chủ lực của tỉnh Lâm Đồng.
Qua ghi nhận thực tế tại những vùng trồng cà chua trong tỉnh, thì những ngày gần đây, trên 200 ha cà chua, chủ yếu là ở 2 huyện: Đức Trọng  và Đức Trọng bị thán thư, virus và mốc sương, tỷ lệ hại có nơi lên đến 26,6%.
Để quản lý những đối tượng gây hại cây cà chua mùa này, bà con ND cần vệ sinh đồng ruộng, thu gom và tiêu hủy tàn dư cây bệnh. Bón phân cân đối, tăng lượng bón phân kali và lân. Luống đánh cao, rãnh rộng để dễ thoát nước.  Không nên trồng cà chua gần vườn khoai tây và không luân canh vụ kế cận với khoai tây. Thường xuyên  kiểm tra, phát hiện bệnh kịp thời ngoài đồng ruộng. Khi thấy ổ bệnh đầu tiên, bà con cần có kế hoạch phun thuốc ngăn chặn ngay. Khi mật độ hây hại cao, bà con có thể dùng các loại thuốc đặc trị trong danh mục được phép sử dụng. Cần lưu ý phun theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng nồng độ và liều lượng, đúng cách).
Thực hiện: Anh Vũ

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa