Tin tức

Dự báo nông vụ

Thứ tư, 19/05/2021 - 10:20

(Lamdongtv.vn) - Macca hiện là loại cây trồng được nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xen canh trong vườn cây công nghiệp dài ngày, chủ yếu là cây café

NHÀ NÔNG QUAN TÂM
Mùa này, nhiều diện tích macca trong tỉnh đã bước vào kỳ thu hoạch, với giá bán tương đối cao (dao động từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg). Tuy nhiên, để có 1 vườn macca xen canh đảm bảo năng suất và chất lượng, một trong những vấn đề mà bà con ND cần quan tâm, đó là quy hoạch vườn trồng và quản lý sâu bệnh hại. 
 
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI
Tính đến thời điểm này, tỉnh Lâm Đồng có khoảng 5.000 ha macca. Trong đó, diện tích macca đang trong giai đoạn kinh doanh là gần 1.200 ha. Nhiều nhà nông trồng macca trong tỉnh cho biết, nếu được chăm sóc đảm bảo, mỗi cây macca cho năng suất từ 11 đến 14 kg. Thậm chí tại một số nông hộ, nhờ có quy trình chăm sóc đảm bảo, trồng các giống macca ghép đã được ngành NN khảo nghiệm và khuyến cáo sử dụng (như: 816, 849, QN1 v.v.), năng suất có thể dao động từ 15 đến 16kg/cây. 
 
Tuy nhiên, do 97% diện tích macca ở Lâm Đồng được xen canh trong vườn cây CN dài ngày; tại một số nông hộ, mật độ canh tác của cây trồng chính và cây trồng xen tương đối dầy, đã tạo điều kiện cho bọ xít muỗi gây hại, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.
 
Để có một vườn macca cho năng suất và chất lượng đảm bảo, bà con nông dân cần đặc biệt quan tâm đến khoảng cach giữa các cây trong vườn. Theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, với khoảng cách 9 x 6 mét, bà con nên trồng 3 hàng café xen 1 hàng macca. Với mật độ nói trên, 1 ha café xen canh từ 170 đến  180 cây macca. Khi bước vào giai đoạn kinh doanh, một mô hình xen canh như hế cho thu bình quân từ 4 đến 4,5 tấn cà phê nhân và gần 3 tấn hạt macca/ha/năm. Trong quá trình chăm sóc, bà con phải thường xuyên tỉa cành, tạo tán cho cây trồng chính lẫn cây trồng xen, nhằm tạo sự thông thoáng cho vườn trồng, hạn chế nơi trú ngụ của bọ xít muỗi, một trong những đối tượng gây hại chính của cây macca hiện nay.
Thực hiện: Anh Vũ

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Tháo gỡ vướng mắc vốn tín dụng cho kinh tế tập thể

Lamdongtv.vn - Tại Hà Nội, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc bàn về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể. Tham dự hội thảo, tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng có ông Nguyễn Ngọc Phúc – PCT UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa