Tin tức

Ninh Thuận phát triển mạnh cây tiêu

Thứ năm, 10/06/2021 - 06:55

Cây tiêu thích hợp với vùng đất bazan nên được trồng chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên và Miền đông Nam bộ. Thế nhưng, ở vùng đất Ma Lâm, xã Phước Tân, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, cách đây 10 năm, một số hộ dân đã đưa cây tiêu vào canh tác mang lại hiệu quả kinh tế cao

Năm 2010, ông Dương Minh Dũng ở thôn Ma Lâm đưa giống tiêu Vĩnh Linh từ Quảng Trị vào trồng thử nghiệm. Giống tiêu này thích nghi nhanh với vùng đất mới nên ông mạnh dạn mở rộng diện tích lên 5 sào. Mỗi sào trồng từ 200-250 trụ, sau 2 năm đã cho thu hoạch. Hiện nay, mỗi trụ tiêu cho thu hoạch từ 2-2,5 kg tiêu, giá bán ổn định ở mức 70 ngàn đồng/kg.
Ông Dương Minh Dũng - thôn Ma Lâm, xã Phước Tân, huyện Bác Ái, Ninh Thuận cho hay : Đất trên này trồng tiêu rất đạt rất tốt nói đúng là công cán cũng nhẹ nhàng chứ không tốn nặng lúc ban đầu thôi chứ phân lạt nó cũng đơn giản lắm trồng nó thấy rất đạt.... sâu bệnh là không có tại vì hồi giờ trên đó làm cũng 10 năm từ 2010 nay là chưa bao giờ bơm thuốc sâu chỉ phân lạt sơ sơ vậy rồi chứ không làm gì mà quan trọng dọn hết cỏ rác xong nghỉ mùa nắng tưới nước là xong 
Cây tiêu có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, thích nghi tốt ở những vùng đất thoáng nước, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở thôn Ma Lâm. Giống tiêu được người dân trồng ở đây là giống tiêu Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị có khả năng chịu hạn cao, hương vị cay, nồng, rất được thị trường ưa chuộng, nhất là loại tiêu xanh vừa chín tới. Những hộ trồng tiêu ở đây cho biết, kỹ thuật canh tác cây tiêu đơn giản, chủ yếu là làm sạch cỏ dại xung quanh gốc, vào mùa khô phải tưới nước để giữ độ ẩm. Cây tiêu chủ yếu bón phân chuồng nên mức độ đầu tư khoảng 5 triệu đồng/sào/năm. Đặc biệt, diện tích trồng cây tiêu còn ít và người dân trồng cách xa nhau nên gần như không bị sâu bệnh hại.
Ông Nguyễn Bá Công - thôn Ma Lâm, xã Phước Tân, huyện Bác Ái, Ninh Thuận chia sẻ : Đem giống vô đây mình không có vô bị đồ đâu cắt đem lên đây trồng luôn nó vẫn sống bình thường nhưng mình muốn kỹ một chút mình cắt mình cho nó vô bị rồi thời gian nó nứt lên thì chừng đó mình đem ra mình trồng là nó đạt 80-90% ...giống tiêu này nó rất ngon thơm hạt nó nhỏ thôi nhưng sọ nó dày lắm ... tiêu này dù rằng có mất giá đi chăng nữa thì nó cũng đạt so với ngày công mình bỏ ra chứ không tuột so với ngày công mình bỏ ra mình đầu tư
Hiện nay, có 6 hộ dân ở thôn Ma Lâm trồng cây tiêu với diện tích khoảng 3 ha với hình thức trồng riêng lẻ hoặc trồng dưới tán điều, cho năng suất ổn định và đảm bảo lợi nhuận cao cho người trồng so với mức đầu tư. 

Ông Hồ Hải Đăng - Chủ tịch UBND xã Phước Tân, Bác Ái, Ninh Thuận cho biết : Mô hình trồng tiêu rất đạt và có hiệu quả tuy nhiên những mô hình này chủ yếu là những hộ người kinh ở vùng NS lên làm là chủ yếu qua đánh giá khảo nghiệm của các đoàn của huyện về đánh giá rất có giá trị kinh tế cao hướng đi sắp tới thì cũng từ những hộ này xác định là các mô hình điểm để cho bà con trên địa bàn thôn Ma Lâm cũng như xã Phước Tân các bà con hộ đồng bào có cơ hội trao đổi học tập để mà ...chuyển đổi từ 1 số cây trồng mà kém hiệu quả sang cây tiêu cây bưởi da xanh.

Việc người dân chủ động đưa những cây trồng mới thích ứng với điều kiện sản xuất vùng khô hạn ở xã Phước Tân cần được chính quyền địa phương và ngành chức năng quan tâm khảo nghiệm, định hướng xây dựng mô hình để người dân học tập, áp dụng vào sản xuất./.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa