Tin tức

Đà Lạt phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với cảnh quan

Thứ hai, 20/01/2020 - 07:01

(Lamdongtv.vn) - Đà Lạt tổ chức Hội thảo khoa học Ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và tác động của việc phát triển nhà màng, nhà kính đối với cảnh quan, môi trường Đà Lạt .

 Liên hiệp Các hội Khoa học kỹ thuật  phối hợp với Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Lâm Đồng và Trường Đại học Đà Lạt tổ chức Hội thảo khoa học Ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và tác động của việc phát triển nhà màng, nhà kính đối với cảnh quan, môi trường Đà Lạt . Với sự tham gia của các ngành chức năng liên quan, các nhà khoa học, người sản xuất nông nghiệp và sinh viên trường Đại học Đà Lạt.

Nông nghiệp 4.0 là nền nông nghiệp tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh dự trên các thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nano. Tại Đà Lạt, Lâm Đồng trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được phổ biến. Hiện, toàn tỉnh có 17/32 doanh nghiệp có nông trại phát triển theo hướng nông nghiệp 4.0. Bên cạnh lợi ích của việc phát triển nông nghiệp 4.0 kèm theo việc phát triển nhà màng, nhà kính là những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan tại thành phố Đà Lạt và các vùng phụ cận. Khi phát triển quá giới hạn thì sự thuận lợi của nhà màng, nhà kính sẽ không còn mà trở thành mối nguy hại cho môi trường. Nhà kính phát triển ,cây xanh sẽ bị đẩy lùi, gây lũ lụt cục bộ, nhiệt độ môi trường tăng nhanh…
Tại hội thảo, tham luận của các đại biểu đã tập trung vào những vấn đề liên quan đến thực trạng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tại Đà Lạt, vai trò của ngành chức năng, nhà khoa học và nhà nông trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao; giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững tại Đà Lạt đồng thời đề xuất các biện pháp hạn chế ảnh hưởng của nhà kính đến cảnh quan môi trường. Theo đó cần đưa ra phương pháp canh tác các cây trồng ngoài trời, trồng xen cây xanh trong khu vực nhà kính, thực hiện quy hoạch đưa sản xuất nhà kính ra khỏi khu vực trung tâm thành phố Đà lạt.…Cũng có ý kiến cho rằng, cần có giải pháp  thay thế sản xuất nông nghiệp bằng các hình thức sản xuất khác có giá trị kinh tế cao hơn trong bối cảnh giá cả đất đai ngày càng cao.
Hội thảo là dịp để các các sở, ban, ngành, đại biểu tìm ra những giải pháp hữu ích để nhằm phát triển nông nghiệp thông minh gắn với bảo vệ môi trường một cách hiệu quả, từ đó phát huy song song và bổ trợ lẫn nhau giữa 2 thế mạnh nông nghiệp và du lịch của Đà Lạt – Lâm Đồng.
Mai An
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa