Tin tức

Để hoa Đà Lạt “vươn ra biển lớn”

Thứ ba, 07/05/2019 - 11:03

(Lamdongtv.vn) - Hoa Đà Lạt được coi là một trong những sản phẩm kinh tế mũi nhọn của tỉnh Lâm Đồng. Năm 2018, tổng sản lượng hoa Đà Lạt đạt 2,5 tỷ cành, tuy nhiên, chỉ 5-10% sản lượng được xuất khẩu.

 Đây là một con số còn khá khiêm tốn so với tiềm năng ngành công nghiệp trồng hoa của Lâm Đồng.
Là một trong số những doanh nghiệp lớn về hoa của tỉnh Lâm Đồng, sau 15 năm hoạt động, Langbiang Farm với quy mô 2 trang trại rộng 27ha, sản lượng hoa mỗi năm ước đạt 15-20 triệu cành/1 năm, mỗi ha đang cho doanh thu rất ấn tượng từ 4 - 7 tỷ đồng. Và như mọi doanh nghiệp khác, Langbiang Farm cũng mong muốn có một thị trường ổn định, đó chính là con đường xuất khẩu. Thế nhưng, sau nhiều nỗ lực, 5% là con số nói lên tỉ lệ xuất khẩu hoa đi các nước của doanh nghiệp này, không hơn. 
Cũng tương tự, dù đã có thâm niên trồng hoa hàng chục năm nhưng người nông dân trồng hoa tại Lâm Đồng cũng rất khó tiếp cận với thị trường thế giới. Do tính chất sản xuất nhỏ lẻ, manh mún của các nông hộ đã dẫn đến tình trạng hoa Đà Lạt không đủ khả năng đáp ứng được những hợp đồng xuất khẩu với các yêu cầu nghiêm ngặt về số lượng và chất lượng. 
Đến nay đã có tới 6 loài hoa thương phẩm được cấp nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà Lạt” gồm hoa cúc, hoa hồng, địa lan, cẩm chướng, lay ơn, cát tường. Rõ ràng đây là một lợi thế mà không vùng trồng hoa nào của Việt Nam có được, người nông dân Lâm Đồng đã có một bước đệm vững chắc trong việc xây dựng thương hiệu hoa Đà Lạt. Thế nhưng người làm hoa vẫn chưa khai thác hiệu quả nhãn hiệu hoa của mình; vẫn còn một khoảng cách khá xa giữa việc có được nhãn hiệu độc quyền và sử dụng nhãn hiệu đó cho hoạt động thương mại. Vẫn còn đó quá nhiều khó khăn thách thức được đặt ra.
Để khắc phục những hạn chế trong việc xuất khẩu hoa hiện nay cần có nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, cần chú trọng xác định các thị trường mục tiêu chính, xây dựng điều kiện cần thiết cho việc xuất khẩu, điều chỉnh những giải pháp trong sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn… Giải pháp là thế nhưng việc triển khai thực hiện để đem lại hiệu quả tích cực còn một quãng đường khá dài…
Với con số hiện tại mới có khoảng 5% sản lượng hoa Đà Lạt xuất khẩu trực tiếp ra thị trường quốc tế, Lâm Đồng đặt ra chỉ tiêu tới năm 2020, con số ấy sẽ vượt ngưỡng 20%. Đây là việc làm lâu dài và cần nhiều lộ trình chứ không thể làm trong vài ngày,  và chỉ khi có sự vào cuộc tích cực từ phía chính quyền, nghề trồng hoa Đà Lạt mới có “đường băng” để cất cánh cùng với  người dân trồng hoa Đà Lạt – Lâm Đồng cùng tham gia liên kết thông qua việc đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng hoa…. Có như vậy mới giữ vững và nâng cao giá trị hoa Đà Lạt – Lâm Đồng."
Thảo Trang

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang chủ, cột giữa Danvan
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD
AUD
HKD
Địa điểm Mua Bán
TP HCM
Hà Nội
Quảng cáo cột phải,trên cùng
Quảng cáo cột phải trên cùng
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng