Tin tức

Tái diễn xe dù bến cóc

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:42

(Lamdongtv.vn) - Mặc dù các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh đã quyết liệt dẹp nạn xe “dù”, bến “cóc”. Tuy nhiên, sau những đợt tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT, thì thời gian gần đây tình trạng xe “dù”, bến “cóc” đang có chiều hướng tái diễn trở lại, có thể nói là vẫn ngang nhiên tồn tại

Tình trạng này đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý vận tải hàng khách và gây mất trật tự ATGT trên địa bàn thành phố Đà Lạt nói riêng và toàn tỉnh nói chung.
Là cơ sở lưu trú du lịch, công ty AN PHÚ, địa chỉ 16 Phạm Ngũ Lão, Đà Lạt đã kết hợp tour, tuyến vận chuyển khách du lịch đi Phan Thiết, Nha Trang. Thế nhưng theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, nhà xe này đăng ký là xe hợp đồng du lịch, chạy tuyến cố định và thường xuyên chạy đón, trả khách tại nhà vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. 

Và đây là nhà xe Thanh Nhàn, chạy tuyến Đà Lạt – DakLak thường xuyên trả khách tại khu vực cửa hàng xăng dầu số 2 – Phạm Ngũ Lão Đà Lạt và dùng điểm này để đậu đỗ xe các ngày trong tuần. 
Thực tế tại các nhà xe cho thấy, khi khách có nhu cầu đi gọi điện trực tiếp đến nhà xe, đến giờ đi, các xe khách chạy luồn lách trong địa bàn thành phố để đón khách. Do đó, gây khá nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý. 

Phát biểu của ông Nguyễn Văn Gia - Sở GTVT Lâm Đồng : nguyên nhân khách quan do các nhà xe đối phó, cơ chế chính sách về quản lý còn chung chung… cần sự vào cuộc của các ngành liên quan để hạn chế….  Chính quyền địa phương chưa thực sự sát sao nên các chủ xe không chấp hành
Theo đại diện bến xe Liên tỉnh Đà Lạt, kể từ khi xây dựng và đi vào hoạt động năm 2009 đến nay, đơn vị này gặp không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh do chỉ có 1 số ít doanh nghiệp vận tải đang ký hoạt động trong bến. Theo thống kê, hiện tại chỉ có 41 doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định đang hoạt động, với 250 đầu xe, phần lớn là nhà xe Phương Trang. Trong khi đó, nhiều nhà xe mới mở, ngang nhiên lập bến cóc trong thành phố Đà Lạt dưới danh nghĩa vận chuyển hành khách theo hình thức hợp đồng nhưng bán vé và thu tiền trực tiếp. Các nhà xe này tự ý đưa ra mức giá đối với hành khách, quảng cáo với nhiều hình thức khác nhau… 
Phát biểu của ông Phạm Văn Bốn - Giám đốc Bến xe Liên tỉnh Đà Lạt : nhiều doanh nghiệp đăng ký 5 note tài, nhưng thực tế chạy ra ngoài là rất nhiều… một số nhà xe không bao giờ vào bến, mà chạy vào bến đón trả khách trong đó, chạy trá hình hợp đồng và lập các bến bãi trong thành phố … rồi quảng bá trên facebook và mạng xã hội….
Phát biểu của ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công ty Phương Trang Đà Lạt : lượng xe không thu hút được và khó thu hồi vốn khi Phương Trang là chủ đầu tư cho bến xe này, về vận tải công ty hoạt động tại bến, mỗi lượt đóng 210.000 và đóng thuế 10% giá vé… xe không vào bến thì cạnh tranh không lành mạnh và chúng tôi thiệt thòi… 

Phát biểu của ông Tô Thành Thái – Nhà xe Cà Mau : hiện tại khách giảm so với trước vì 1 số xe dù chạy ở ngoài trá hình với hình thực hợp đồng, do là tuyến cố định chúng tôi thực hiện các nghĩa vụ của nhà nước nên sẽ phát sinh cạnh tranh không lành mạnh
Cho đến hiện tại, ngoài việc lập biên bản xử phạt hành chính, thì chưa có một biện pháp nào đủ mạnh để răn đe và bắt buộc các xe phải vào bến theo quy định. Theo Sở GTVT Lâm Đồng, toàn tỉnh có 92 doanh nghiệp và hợp tác xã hoạt động kinh doanh vận tải với hơn 5200 phương tiện, trong đó có hơn 2200 xe vận tải hành khách, bao gồm vận tải khách theo tuyến cố định và hợp đồng. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy, trên địa bàn TP Đà Lạt hiện đang còn khá nhiều đầu xe đang chạy tuyến cố định và theo hợp đồng không vào bến xe liên tỉnh Đà Lạt. 
Phát biểu của ông Nguyễn Văn Gia - Sở GTVT Lâm Đồng : Chúng tôi biết vấn đề này, cụ thể thanh tra đã xử lý xe Bảo Vân 8 biên bản, tuy nhiên sau khi xử lý xong, họ vẫn vi phạm do tính răn đe của chế tài chưa đủ cũng như tính thường xuyên chưa có…. Theo tôi để dẹp vấn nạn này cần có trách nhiệm của chính quyền sở tại nơi có phát sinh các bến cóc… ….

Phát biểu của ông Trương Văn Huấn - Chánh Thanh Tra Sở GTVT Lâm Đồng : khi chúng tôi tuần tra thì mọi thứ ổn, tuy nhiên khi lực lượng này đi làm nhiệm vụ khác thì lại phát sinh… theo tôi nên có đoàn liên ngành dài hạn phối hợp giữa Sở và Công an…. Giao trực tiếp cho các đội thanh tra… làm việc với các bến xe và kiểm tra của việc xuất bến….

Phát biểu của Đại Úy Chu Anh Quang, Đội Phó Đội CSGT Công an TP Đà Lạt : Chúng tôi đã thực hiện các chuyên đề, trong đó tập trung tuyên truyền yêu cầu chấp hành các quy định về vận tải… ngoài kết quả kiểm tra, chúng tôi cũng kiến nghị siết chặt cấp phép cho các loại hình vận tải, tiếp tục kiểm tra thường xuyên các nhà xe có dấu hiệu vị phạm  

Thực tế cho thấy, việc ngăn chặn xe dù, bến cóc không dễ thực hiện ngay trong một thời gian ngắn, mà cần sự kết hợp giữa nhiều yếu tố. Trong đó, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm của ngành chức năng, thì các nhà xe chạy các tuyến cố định cũng phải tự làm mới mình, nâng cao chất lượng phương tiện, thái độ phục vụ…. Tuy nhiên, phần thiệt thòi vẫn thuộc về hành khách. Bởi khi sử dụng phương tiện ở các bến cóc, xe dù, đa phần hành khách không được bảo hiểm về con người khi xảy ra tai nạn. Việc đảm bảo luồng tuyến chưa đảm bảo,  khi di chuyển mất khá nhiều thời gian do các phương tiện này chạy vòng đón khách, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách trên đường. Song song đó, chưa đảm bảo về số lượng hành khách, có hiện tượng nhồi nhét cũng như việc quản lý về trình độ, năng lực lái xe còn hạn chế….
Đã đến lúc cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng của tỉnh và của các địa phương, bên cạnh việc cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm bằng các chế tài mạnh thì Chính quyền, lực lượng chức năng các địa phương, cần tích cực vào cuộc một cách đồng bộ, nhất là tập trung xử lý dứt điểm tình trạng đón khách tại các điểm bán vé của doanh nghiệp, các phương tiện đón, chở khách thực hiện không đúng hình thức kinh doanh đã đăng ký. Đặc biệt, quy trách nhiệm và xử lý cụ thể các địa phương chưa quản lý tốt về địa giới hành chính, và địa điểm thường xuyên phát sinh, tái diễn của các bến cóc, xe dù trên địa bàn quản lý… Đây là một trong những yếu tố quan trọng đẩy lùi vấn nạn xe dù, bến cóc, đang diễn ra khá nhức nhối như hiện nay tại Lâm Đồng./.
Hoàng Phúc

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang chủ, cột giữa Danvan
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD
AUD
HKD
Địa điểm Mua Bán
TP HCM
Hà Nội
Quảng cáo cột phải,trên cùng
Quảng cáo cột phải trên cùng
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng