Tin tức

Nỗi lo trong lựa chọn năng lực các nhà đầu tư

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:00

Bộ Giao thông vận tải đang tích cựu kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư 8 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư - PPP

Nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại về việc nhà đầu tư Trung Quốc tham gia dự án này, còn nhà đầu tư trong nước muốn tham gia thì lại không đủ năng lực theo quy định. 
 
Theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, giai đoạn 2017 - 2020 sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 03 dự án đầu tư công và 08 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Đến nay, hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế của toàn bộ 08 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP đã được phát hành rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Đến thời điểm này, nhiều nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc muốn tham gia dự án này. Điều này dấy lên mối lo ngại sẽ có nhiều hệ lụy giống dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư - Bộ Giao thông vận tải : Tiêu chí đánh giá nhà đầu tư thì không phân biệt nhà đầu tư trong nước, hay nước ngoài. Các tiêu chí đó chúng ta phải làm theo luật. Các nhà đầu tư trong nước đều có năng lực, tôi  nghĩ hoàn toàn họ có cơ hội nếu họ thực sự muốn tham gia đầu tư
 
Dù các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu Quốc tế được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trong nước lại cho rằng khó có cơ hội tham gia. Đơn cử như tiêu chí yêu cầu nhà đầu tư đã làm dự án có quy mô tương tự, tiêu chí nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu đã từng góp tương đương với dự án đang sơ tuyển này là rào cản với nhà đầu tư trong nước
Ông Nguyễn Văn Lợi – Hiệp hội các Nhà đầu tư : Thứ nhất về năng lực tài chính thì các nhà đầu tư trong nước sẽ đáp ứng được yêu cầu, riêng về tiêu chuẩn năng lực kinh nghiệm với tiêu chí này thì các nhà đầu tư trong nước khó có thể đạt được. Như vậy các nhà đầu tư trong nước không có cơ hội để đầu tư trong tuyến cao tốc Bắc - Nam mặc dù năng lực tài chính đầy đủ.
 
Ông Ngọ Trường Nam – Tập đoàn Đèo Cả nhà đầu tư : Quay lại các dự án tương đương mà nhà đầu tư trong nước thì không nhiều để có thể coi đấy là năng lực tương tự. Vấn đề nữa là tiếp cận nguồn vốn, thì nguồn vốn tín dụng trong nước thì các ngân hàng coi các dự án BOT đang tiềm ẩn nhiều rủi ro nên đã siết chặt tín dụng mà trong khi hồ sơ dự tuyển đang áp dụng mức lãi xuất khoảng 7,76% trong khi lãi xuất thực tế của thị trường từ 11-12% đây là chênh lệch rất lớn mà Bộ Giao thông chưa có hướng xử lý.
 
Theo nhận định của một số nhà chuyên môn, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể làm chủ được khoa học công nghệ kể cả những công trình lớn. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, các nhà đầu tư của Việt Nam chưa có nhiều có kinh nghiệm huy động vốn, không có kinh nghiệm làm việc với các tổ chức tín dụng.
 
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam : Hiện nay các nhà đầu tư trong nước đã có quá trình trưởng thành và đầu tư cơ sở hạ tầng thì các doanh nghiệp trong nước cũng có nhiều kinh nghiệm. Tôi nghĩ cả năng lực cũng như trách nhiệm thì họ hoàn toàn có thể vì vậy nên tạo điều kiện cho các Dn trong nước tham gia đầu tư
TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Các nhà đầu tư Việt Nam về mặt kỹ thuật thì họ có thể đáp ứng được, nhưng các nhà đầu tư Việt Nam lại không có kinh nghiệm trong việc huy động vốn, không có kinh nghiệm làm việc với các tổ chức tín dụng và họ cũng ko có kinh nghiệm phát hành trái phiếu dự án để thu hút được nguồn vốn trong và nước vì vậy khả năng thành công về mặt tài chính của các nhà đầu tư Việt Nam tương đối thấp.  
 
Theo Bộ GTVT, vấn đề quan trọng nhất của dự án đó là chất lượng và tiến độ, vì vậy, bất kỳ nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài muốn tham gia dự án phải cung cấp được dịch vụ tốt nhất, đảm bảo tiến độ, chất lượng cho toàn bộ dự án. Đây là điều quan trọng hơn việc nhà đầu tư đến từ quốc gia nào./.
Tin từ phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang chủ, cột giữa Danvan
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD
AUD
HKD
Địa điểm Mua Bán
TP HCM
Hà Nội
Quảng cáo cột phải,trên cùng
Quảng cáo cột phải trên cùng
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng