Tin tức

Nhiều băn khoăn về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Thứ tư, 22/05/2019 - 10:51

Quốc hội làm việc tại Hội trường, cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận, đó là chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Đây là vấn đề được xã hội hết sức quan tâm.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, có ý kiến đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, hiện nay quy định về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong dự thảo Luật đã cụ thể hóa tinh thần các nghị quyết của Đảng và Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong dự thảo Luật. 
Đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần cân nhắc trong quá trình tiếp thu giải trình các quy định dự thảo Luật về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng : “Cần hết sức cân nhắc trong quá trình tiếp thu giải trình các quy định dự thảo Luật về chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, những quy định như việc xuất bản sách giáo khoa tuân theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng quy định này là quy định gì thì không rõ. Đây là những điểm hạn chế của dự thảo luật có thể dẫn đến trường hợp loạn sách giáo khoa, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường, thi một nẻo. Bên cạnh đó, quy định UBND cấp tỉnh tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương còn rất chung chung, không rõ là tài liệu gì, có giá trị như sách giáo khoa không, có gì khác với sách tài liệu tham khảo?

Đại biểu Phạm Văn Hòa nhìn nhận, chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và của cơ sở giáo dục. Địa phương chủ động biên soạn tài liệu lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội để bổ sung vào chương trình cơ sở giáo dục vận dụng; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường là phù hợp với điều kiện hiện nay. 
Đại biểu Phạm Văn Hòa  - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp :  “Về sách giáo khoa mỗi môn học hoặc một số sách giáo khoa thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa là cần thiết nhưng Bộ giáo dục cần làm rõ sách giáo khoa phải được sử dụng ổn định lâu dài, không thể sử dụng mỗi năm rồi lại thay sách khác gây lãng phí. Mặt khác, sách tham khảo do giáo viên bộ môn lựa chọn nhưng phải quy định cụ thể, rõ ràng để phòng ngừa giáo viên lợi dụng sách tham khảo để dạy thêm, học thêm, học sinh nào  không học thêm thì không biết làm bài tập kiểm tra, gây bức xúc trong phụ huynh. Sách giáo khoa giảng dạy phải được công bố có thời hạn trước khi năm học mới khai giảng để học sinh chủ động tìm sách để học, không để thiếu sách cục bộ, gây khó cho học sinh và giáo viên như thời gian qua”

Các đại biểu cũng cho rằng, thành phần Hội đồng thẩm định quốc gia chương trình sách giáo khoa nên có sự cân nhắc, có thể giao cho Thủ tướng thành lập sẽ đa dạng thành phần hơn. Hội đồng này thời gian qua được xã hội rất quan tâm về tính khách quan khi thẩm định sách giáo khoa, nhất là xã hội hóa trong biên soạn sách. 
Tin từ phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang chủ, cột giữa Danvan
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD
AUD
HKD
Địa điểm Mua Bán
TP HCM
Hà Nội
Quảng cáo cột phải,trên cùng
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng