Tin tức

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về xây dựng pháp luật

Thứ năm, 04/11/2021 - 09:38

(Lamdongtv.vn) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kết luận số 19 của Bộ Chính trị và Đề án Định hướng chương trinh xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV

Hội nghị do ông Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội chủ trì. Tham dự ở điểm cầu Lâm Đồng có các ông Trần Đức Quận, UVTWĐ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Trần Đình Văn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Lâm Đồng, các vị đại biểu quốc hội và đại diện các sở, ban, ngành cùng tham dự. 
 

 
          Các đại biểu tham dự đã nghe báo cáo một số nội dung cơ bản của Đề án; dự kiến Kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về triển khai thực hiện Kết luận số 19 của Bộ Chính trị và yêu cầu, nội dung xây dựng kế hoạch triển khai của các cơ quan, tổ chức về các giải pháp bảo đảm thực hiện chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV. Mục tiêu của công tác xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV nhằm hoàn thiện đồng bộ thể chế pháp luật, tạo lập khung khổ pháp lý để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện 12 định hướng phát triển đất nước, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược đã được Đại hội XIII của Đảng đề ra.
Từ Đề án được Bộ Chính trị thông qua, Đảng đoàn Quốc hội đã xác định mục tiêu, quan điểm chỉ đạo đối với công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội nhiệm kỳ Khóa XV; đề xuất 8 nhóm định hướng lớn và 70 định hướng cụ thể cần tập trung thực hiện, 137 nhiệm vụ lập pháp cần nghiên cứu, rà soát để báo cáo Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các luật, nghị quyết trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại buổi họp trực tuyến sáng nay, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo tham luận của đại diện Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và các địa phương về triển khai thực hiện các định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV nhằm thể chế hóa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.   
 
          Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cần hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, tạo lập khung khổ pháp lý để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Việc xây dựng hệ thống pháp luật cần được triển khai đồng bộ, đảm bảo tính khả thi và ổn định lâu dài. Chất lượng của các dự án Luật phải đặt lên hàng đầu. Cần quan tâm chống tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Quan tâm bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp trong quá trình xây dựng pháp luật. Không trình những dự án luật không đảm bảo chất lượng và không đáp ứng yêu cầu kiến tạo đất nước. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, tổ chức cần khẩn trương chỉ đạo triển khai ngay các công việc để thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án Định hướng chương trinh xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV./.  
Văn Thế

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa