Tin tức

Hội nghị toàn quốc: “Du lịch Việt Nam – phục hồi và phát triển”

Chủ nhật, 26/12/2021 - 08:33

(Lamdongtv.vn) - Chiều nay 25/12, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc “Du lịch Việt Nam – phục hồi và phát triển”

Dự hội nghị có Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ cùng đại diện các ban, bộ, ngành trung ương, các chuyên gia các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế. Tại điểm cầu Lâm Đồng, ông Trần Đình Văn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo các sở, ngành hữu quan tham dự. 


 
          Báo cáo của bộ văn hóa thể thao và du lịch cho thấy, trong 2 năm 2020 và 2021 dịch bệnh covid19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch của đất nước. Các chỉ số tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam đều sụt giảm; nhiều hoạt động du lịch gần như bị đóng băng. Hàng triệu lao động trong ngành dịch vụ du lịch bị mất việc làm.
Năm 2021, khách du lịch nội địa chỉ đạt gần 15000 lượt; lượng khách du lịch nội địa đạt 40 triệu lượt, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2020. 90-95% số lượng doanh nghiệp du lịch dừng hoạt động. Gần 75% lao độngngành du lịch mất việc làm. Riêng tại Lâm đồng, tổng khách du lịch đến Lâm Đồng năm 2021 ước đạt trên 2 triệu lượt, đạt 60% kế hoạch năm, giảm gần 30% so cùng kỳ. Trong tổng số lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn khoảng 13.000 người, hầu hết đã tạm nghỉ không lương hoặc làm việc cầm chừng.Từ thực trạng trên, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện các doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp quan trọng nhằm phục hồi ngành du lịch trong bối cảnh dịch bệnh covid19 kéo dài.
Trong đó nhấn mạnh cần chủ động linh hoạt mở cửa đối với các hoạt động du lịch kết hợp với công tác phòng chống dịch. Miễn giảm thuế, Hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu du lịch. Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch. Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch. Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch. Khai thác tối đa ưu thế đặc thù du lịch văn hóa việt nam. Phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới bảo đảm môi trường an toàn và phát triển bền vững. Sáng tạo sản phẩm mới thích ứng với xu thế mới; năng động trong tổ chức, quản lý và vận hành để làm chủ tình hình.
Hội thảo cũng đã nghe một số tham luận của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện doanh nghiệp đối với kinh nghiệm phát triển du lịch trong bối cảnh dịch covid19 kéo dài. Các nội dung cũng như đề xuất giải pháp được đưa ra tại hội thảo là cơ sở để cơ quan chức năng đề xuất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, quyết định những chính sách đột phá để phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới./. 

Văn Thế

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa