Tin tức

Lòng yêu trẻ của cô giáo người dân tộc

Thứ tư, 20/11/2019 - 09:06

(Lamdongtv.vn) - Ngay từ nhỏ, Ka Bel Bòn Yồ đã ấp ủ ước mơ được đem kiến thức của mình để truyền đạt cho con em đồng bào dân tộc thiểu số và dùng tiếng nói của mình để giúp các em nhỏ người đồng bào xóa đi sự nhút nhát và tính rụt rè

     Là một trong số ít thầy cô giáo người đồng bào dân tộc thiểu số có thâm niên giảng dạy lâu năm tại trường mầm non Tà Nung - TP Đà Lạt, với lòng yêu nghề mến trẻ nên cô giáo Ka Bel Bòn Yồ đã gắn bó với nghề giáo hơn 8 năm qua, cô luôn dành được tình cảm từ đồng nghiệp và phụ huynh.  Sinh gia trong một gia đình đông anh em, hoàn cảnh khó khăn, thiếu trước hụt sau, có được miếng cơm no bụng qua ngày đã khó huống gì nghĩ đến chuyện được học hành. Thế nhưng ngay từ nhỏ, Ka Bel Bòn Yồ đã ấp ủ ước mơ được đem kiến thức của mình để truyền đạt cho con em đồng bào dân tộc thiểu số và dùng tiếng nói của mình để giúp các em nhỏ người đồng bào xóa đi sự nhút nhát và tính rụt rè. Thế là vượt qua mọi rào cản, cô bé người K’Ho ngày nào giờ đây đã trở thành cô giáo của trường MN Tà Nung – TP Đà Lạt với 2 tấm bằng cao đẳng sự phạm TW TP Hồ Chí Minh và đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh. Suốt 8 năm qua, với lòng yêu trẻ, sự nhiệt huyết trong công việc nên cô giáo Ka Bel Bòn Yồ luôn là cái tên trìu mến được tập thể sư phạm trường mầm non Tà Nung và các em học sinh cũng như phụ huynh nơi đây nhắc đến. 
Anh K’ Long Ha  Som – Phụ huynh cho hay : Với sự chăm sóc tận tình của các cô giáo trường mầm non Tà Nung mà trong đó có cô giáo Ka Bel Bòn Yồ là cô giáo tự lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh để giáo dục con em chúng tôi vì vậy tôi rất yên tâm để gởi con vào trường,  không chỉ vậy cảnh quan môi trường nơi đây càng được tôn tạo ngày một khang trang 
Cứ nhìn dáng vẻ bề ngoài luôn vui tươi, nhẹ nhàng, nhanh nhẹn trong từng tiết dạy, ít ai biết được rằng trong tâm khảm của cô Ka Bel luôn đau đáu là làm thế nào để con em đồng bào dân tộc tiếp cận với tiếng việt, cùng hòa nhịp vào cách sinh hoạt cùng người kinh một cách nhanh nhất và làm thế nào để các em đến trường đúng độ tuổi phải được cha mẹ các em chú trọng. Chính những điều này mà cô giáo Ka Bel và ban giám hiệu của trường luôn là người tiên phong đến tận nơi, gõ cửa tận nhà để vận động phụ huynh cho con em đến trường, đến lớp đều đặn. Cô Ka Bel luôn đặt mình vào vai trò là người mẹ, người chị để gần gũi chia sẻ , nắm bắt tâm lý của các em nhỏ để từ đó tìm ra phương pháp giáo dục cho các em tốt nhất , giúp các em người đồng bào dân tộc thiểu số dần xóa đi sự e dè, nhút nhát vốn có. Cô giáo Ka Bel cứ như một con ong chăm chỉ, cần mẫn, lặng lẽ với công việc mà cô đam mê, yêu thích đó là được chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.  
Cô giáo Ka Bel Bòn Yồ - Trường MN Tà Nung nói : Bản thân cố học hỏi để làm tốt hơn công việc hiện tại mặc dù chăm sóc giáo dục trẻ mầm non rất vất vả, tôi muốn phụ huynh cũng có sự phối  hợp cùng với nhà trường để cùng chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất chứ không phải phó thác hết cho nhà trường và tôi cũng mong rằng phụ huynh bỏ đi hủ tục lạc hậu là học làm gì cho nhiều bởi chúng nó tự lớn tự làm nương rẫy kiếm sống là được .

Không ỷ lại vào sự quan tâm của mọi người, bản thân cô giáo Ka Bel Bòn Yồ tự vươn lên bằng cách tham gia tích cực vào tất cả các hoạt động phong trào do trường và cấp trên tổ chức, nhiều năm liền cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, năm học 2017 – 2018 là giáo viên giỏi cấp tỉnh, năm học 2018 – 2019 là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh … Với sự phát triển của xã hội, việc chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng hỏi hỏi cao vì thế đòi hỏi bản thân cô Ka Bel phải nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nhanh nhạy trong cách ứng dụng linh hoạt vào từng tiết dạy .
Bà Nguyễn Thị Ngọc – Hiệu trưởng trường MN Tà Nung, TP Đà Lạt cho biết : Tôi đánh giá khá cao về sự vươn lên của cố giáo Ka Bel Bòn Yồ thông qua từng tiết dạy, cách cư xử với đồng nghiệp và thông qua các phong trào do trường và cấp trên phát động. chính từ những nhân tố này là đòn bẩy giúp cho trường mầm non Tà Nung đạt được những kết quả khả quan trong công tác giáo dục trẻ …. 

Không đòi hỏi sự đền đáp, chỉ cần học sinh của mình chăm ngoan, phát triển thể chất đó chính là món quà mà những người thầy, người cô cảm thấy ấm lòng bởi nghề giáo vẫn luôn là nghề được xã hội tôn trọng mà trong đó chính những tấm gương nghị lực vượt khó của cô thầy làm động lực cho bao lớp thế hệ học sinh, xã hội trân quý và cô giáo Ka Bel Bòn Yồ cũng là một trong những thầy cô giáo như thế.
Bích Thảo

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa