Tin tức

Lai Châu bảo tồn vùng chè Shan tuyết cổ Mồ Sì San

Thứ sáu, 06/12/2019 - 06:44

Chè Shan tuyết là đặc sản nổi tiếng của vùng cao huyệnPhong Thổ tỉnh Lai Châu. Đồng bào dân tộc Dao tại xã Mồ Sì San hiện đang học cách chăm sóc những cây chè cổ thụ trong tự nhiên để cây chè đặc sản này đến được với người yêu trà trên cả nước

Những cây chè Shan tuyết mọc hoang dã ở độ cao từ 2000-2500m so với mực nước biển. Trên dãy Hoàng Liên Sơn, vẫn còn những cây chè cổ thụ cao từ 20-30m, gốc cây to đến 2 người ôm. Đây là những báu vật của đồng bào người Dao ở xã Mồ Sì San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Búp chè Shan tuyết luôn có 1 lớp lông mịn và dầy, khi sao khô chuyển sang màu trắng như có lớp tuyết phủ. Trước đây, bà con thường chặt hoặc bẻ cả cành to về lấy búp khiến sản lượng chè không nhiều mà còn có hại cho cây. Nay bà con đang học cách hái chè và học cả cách bảo tồn những cây chè cổ thụ.
Xã Mồ Sì San hiện có khoảng vài trăm cây chè cổ thụ đang sinh trưởng và phát triển tốt.  Bà con hiện đã liên kết với nhau trong HTX Biên Cương để cùng bảo tồn, nhân giống và phát triển vùng chè Shan tuyết, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, tạo ra được nguồn thu ổn định, lâu dài.
Nổi tiếng là một trong những sản vật của dãy Hoàng Liên Sơn, thương hiệu chè Shan tuyết của đồng bào người Dao ở xã Mồ Sì San dù đang bắt đầu được xây dựng nhưng hứa hẹn, sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ rừng.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa