Tin tức

Vi phạm bản quyền thương hiệu lớn nhìn từ câu chuyện của APPLE

Thứ năm, 20/04/2017 - 08:06

Vừa qua, Tập đoàn Apple đã ủy quyền cho một công ty luật ban hành thông báo cho các cửa hàng bán đồ xách tay tại TP HCM và Hà Nội không được sử dụng logo và các thương hiệu dòng sản phẩm của hãng cho mục đích bán hàng

Sự việc này cho thấy những hạn chế trong việc kiểm soát hoạt động sử dụng quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu lớn. 
 
Là một người đã tìm hiểu và từng tham khảo ở nhiều cửa hàng, anh Lê Hoàng Tùng cho biết, hiện nay các cửa hàng bán điện thoại nhỏ lẻ trên thị trường đều bán các sản phẩm của Apple nhưng không phải hàng nhập khẩu mà thường là các món đồ xách tay. Khi bán các mặt hàng này, các cửa hàng phải quảng cáo rộng rãi để thu hút người mua.
 
Anh Lê Hoàng Tùng, Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Các cửa hàng bán đồ xách tay họ phải lấy thương hiệu và đăng rõ lên biển quảng cáo để thu hút người tiêu dùng. Thêm nữa là, khi mua đồ ở đó, thì tôi sẽ không được bảo hành chính hãng của Apple mà chỉ nhận được sự hỗ trợ của cửa hàng thôi.
 
Dọc tuyến phố Thái Hà, Hà Nội, có đến hàng chục cửa hàng bán đồ xách tay, không phải là các cơ sở phân phối chính hãng của Apple nhưng vẫn sử dụng logo của hãng. Theo đại diện nhà phân phối, để trở thành nhà cung cấp chính hãng, cửa hàng phải đáp ứng những yêu cầu về dịch vụ và chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của chủ sở hữu thương hiệu.
 
Ông Nguyễn Phi Quyền, Quản lý Siêu thị Thế giới Di động: Dưới sự kiểm duyệt rất nghiêm ngặt của Apple thì họ luôn luôn có nhân viên kiểm soát hình ảnh.
 
Vừa qua, Apple đã ủy quyền cho một đại diện pháp lý tại VIệt Nam gửi thông báo tới các cửa hàng điện thoại tại HN và TPHCM với nội dung: “Hiện tại, cửa hàng của quý Ông/Bà không phải là đơn vị được ủy quyền của Công ty Apple để bán và/hoặc sửa chữa các sản phẩm của Apple nhưng tại đây đang sử dụng các nhãn hiệu “logo Táo khuyết”, “Apple” hoặc “iPhone” trên biển hiệu cửa hàng”. 
Luật sư Lê Quang Minh, Công ty Luật Minervas: Khi Apple đưa hàng hóa ra thị trường, tôi mua lại và tôi bán lại thì không vi phạm, Việt Nam cho phép điều đó. Apple có cấm điều đó hay không, không có ý nghĩa gì, tôi mua hợp pháp ở Mỹ và tôi về VN tôi bán hợp pháp. Tuy nhiên nếu trên biển hiệu của chúng tôi để 1 quả táo khuyết rất to chẳng hạn, thì trường hợp ấy chắc chắn là trường hợp vi phạm.
 
Ông Nguyễn Phi Quyền, Quản lý Siêu thị Thế giới Di động: Chúng tôi nhận được thông báo rằng Apple sẽ xử lý mạnh tay với các trường hợp nhà bán lẻ sử dụng logo thương hiệu của Apple trái phép tại thị trường Việt nam.
 
Đây chỉ là một trong nhiều những vụ việc vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu lớn tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng này, các cơ quan chức năng phải tăng cường năng lực giám sát và thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ, cũng như tuyên truyền cho người dân.
 
Luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế VIACC: Đầu tiên là hệ thống pháp luật chúng ta chưa đủ rõ ràng cụ thể để mọi người thực hiện. 2 nữa là quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vấn đề, nhiều công ty lớn cũng vô tình hoặc cố ý vi phạm. 
 
Vi phạm bản quyền với các thương hiệu lớn có thể ảnh hưởng đến uy tín Quốc gia trong con mắt các nhà đầu tư.  Chính vì vậy, nâng cao nhận thức và ý thức của người dân khi sử dụng các thương hiệu có đăng ký bản quyền là việc làm cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập hiện nay./.
Truyền hình TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD 22.760 22.690
AUD 18.134,63 17.866,46
HKD 2.926,44 2.863,04
Địa điểm Mua Bán
TP HCM 36.250 36.450
Hà Nội 36.250 36.470
Quảng cáo cột phải,trên cùng
Quảng cáo cột phải trên cùng
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng