Tin tức

Vi phạm thương mại điện tử khó xử lý

Thứ ba, 06/06/2017 - 07:28

Với quy mô hiện nay đạt khoảng 4 tỷ USD tương đương gần 100 nghìn tỷ đồng, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được đánh giá là thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao hàng đầu khu vực

Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ về hàng hóa dịch vụ trên mạng,  đã xuất hiện ngày càng nhiều hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ gây thiệt hại cho người tiêu dùng và đặt ra thách thức không nhỏ trong công tác quản lý. 

Có nhu cầu tìm mua sản phẩm phục vụ cho  công việc chuyên môn trong lĩnh vực truyền hình, anh Vũ Công Định ở Hoàn Kiếm, Hà Nội đã đặt mua sản phẩm ống nhòm quay phim từ xa qua 1  trang bán hàng trực tuyến trên facebook. Sau 4-5 ngày chờ đợi, anh đã rất thất vọng khi sản phẩm nhận được khác hoàn toàn so với hình ảnh và những lời quảng cáo hấp dẫn trên trang web này. 

Cùng với sự tiện lợi, đa dạng của sản phẩm dịch vụ được chào bán qua Internet, ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn hình thức mua hàng trực tuyến. Song thực tế, nhiều cá nhân tổ chức đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng. Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, có một số dạng hành vi vi phạm phổ biến trong môi trường thương mại điện tử như: Hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường thương mại điện tử; Hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến tên miền; Hành vi quảng cáo hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ . Trong khi người tiêu dùng rất khó khăn trong việc đòi lại quyền lợi của mình thì cơ quan chức năng cũng gặp những thách thức không nhỏ. 

Thị trường TMĐT Việt Nam đang có quy mô khoảng 4 tỷ USD (gần 100.000 tỷ đồng). Với tốc độ tăng trưởng lên tới 22% /năm thị trường của thị trường này được kỳ vọng sẽ đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, các chuyên gia khẳng định, việc hoàn thiện cơ chế pháp lý hiện nay để quản lý hiệu quả hơn hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam là hết sức quan trọng. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khẳng định, dù có chế tài hoàn thiện thế nào đi nữa, trong môi trường không giới hạn của Internet, hàng hóa dịch vụ có tính chất toàn cầu, việc đảm bảo chất lượng trong thương mại điện tử là thách thức với mọi quốc gia. Chính vì vây, trước hết người tiêu dùng cần tỉnh táo và lựa chọn những trang web uy tín với chính sách mua hàng có lợi cho mình nhằm tránh trường hợp tiền mất tật mang./.

Truyền hình TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD 22.770 22.700
AUD 17.318,05 17.061,96
HKD 2.937,72 2.874,07
Địa điểm Mua Bán
TP HCM 36.150 36.350
Hà Nội 36.150 36.370
Quảng cáo cột phải,trên cùng
Quảng cáo cột phải trên cùng
cột phải
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng