Tin tức

Hội nghị Phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên

Thứ tư, 18/10/2017 - 09:11

(Lamdongtv.vn) - Sáng ngày 17/10, tại thành phố Đà Lạt đã diễn ra hội nghị về Phát triển Giáo dục và Đạo tạo vùng Tây Nguyên

Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban chỉ đạo Tây nguyên; Giáo sư tiến sỹ Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo và ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên trung ương Đảng, Giám đốc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh đã chủ trì hội nghị về Phát triển giáo dục và đạo tạo vùng Tây Nguyên. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện các trường đại học tại các tỉnh khu vực miền Trung Tây Nguyên. Về phía tỉnh Lâm Đồng có ông Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, ông Phan Văn Đa – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.
Tại hội nghị, ông Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh đã báo cáo ngắn gọn về tình hình giáo dục và đào tạo tại năm tỉnh Tây Nguyên. Theo đó, công tác vận động và suy trì số lượng học sinh đã có nhiều tiến bộ; tỉ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường đạt gần 80%, số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 83%. Trong năm học vừa qua, toàn vùng tây nguyên có 820 trường trung học cơ sở với quy mô học sinh là trên gần 374 ngàn em. Có gần 220 trường THPT với quy mô học sinh gần 178 ngàn em. Tất cả các vùng có đồng bào dân tộc thiểu số đều có trường Phổ thông dân tộc nội trú, việc dạy tiếng DTTS cho học sinh DTTS được quan tâm.
Hiện 5 tỉnh Tây Nguyên có 6 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, 54 trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp cấp huyện với tổng số học viên trong năm học 2016-2017 là trên 9.300 học viên. Về mạng lưới cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng vùng Tây Nguyên hiện có 5 trường đại học, 4 trường cao đẳng sư phạm, 4 phân hiệu của các trường đại học với tổng số sinh viên chính quy là đạt 31.400 sinh viên, chiếm tỷ lệ 1,8% tổng số sinh viên cả nước. Tỷ lệ sinh viên trên 1 vạn dân tăng từ 137 sinh viên/ 1 vạn dân năm 2013 lên đến 180 sinh viên/1 vạn dân; tỷ lệ sinh viên người DTTS đạt từ 18-20% trở lên trong tổng số sinh viên các trường đại học.
Hiện nay, tỷ lệ biết chữ ở các độ tuổi của tỉnh Tây nguyên đều thấp hơn mặt bằng chung của toàn quốc, tổng số người mù chữ trong độ tuổi từ 15-60 tuổi của các tỉnh tây nguyên là trên 535 ngàn người, chiếm tỷ lệ 18,5%. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có sự phát triển về số lượng, trình độ đào tạo được nâng cao nhằm đáp ứng yêu cầu về phổ cập giáo dục.  Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học được quan tâm. Cùng với đó, chính sách, chế độ cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được đảm bảo theo đúng quy định. 
 Đối với tỉnh Lâm Đồng, trong năm học 2016-2017, toàn tỉnh có trên 710 trường học, trong đó có 60 trường ngoài công lập, 9 trường phổ thông dân tộc nội trú, với tổng số học sinh là trên 312,2 ngàn em, tăng 3.500 em. Với 6 trường đại học và cao đẳng, đã đào tạo chuyên ngành cho trên 21.600 sinh viên. Tính đến nay, toàn tỉnh có 11.200 phòng học, trong đó phòng học kiên cố là 7.800 phòng, chiếm tỷ lệ 71%, số trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia là là 297 trường, đạt tỷ lệ 42,5%. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được đào tạo đảm bảo về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo. Các chế độ đối với cán bộ quản lý và nhà giáo được thực hiện đúng và đầy đủ; chính sách đối với các học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú từng bước được đáp ứng và giải quyết.
Nhằm phát triển giáo dục, đào tạo vùng tây nguyên giai đoạn 2017-2020, định hướng 2015, tại hội nghị này, ban chỉ đạo Tây nguyên, đại diện UBND các tỉnh và các trường đại học đã có những kiến nghị đối với chính phủ về việc cân đối các nguồn vốn trung ương để hỗ trợ địa phương thực hiện đầu từ, ưu tiên các tỉnh, các vùng kinh tế phát triển chậm; mở rộng đối tượng được hưởng chế độ miễn, giảm học phí, xây dựng Dự án xóa mù chữ cho đồng bào DTTS tây nguyên. Đối với các bộ ngành liên quan ở trung ương, cần rà soát lại các cơ chế, chính sách thuộc phạm vi có liên quan đến ngành giáo dục. Đối với UBND các tỉnh tây nguyên, cần ưu tiên bố trí nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính để thực hiện hai tiêu chí về giáo dục đào tạo trong tiêu chí nông thông mới, tập trung chỉ đạo kiên cố hóa trường học, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất vùng xâu vùng xa.
Kết luận hội nghị, ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu ra 9 giải pháp để phát triển giáo dục – đào tạo tại vùng Tây Nguyên, trong đó cần đặc biệt chú trong đến việc quy hoạch, xây dựng mạng lưới các cơ sở giáo dục hiệu quả; đào tạo và tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý giáo dục cũng như dạy học; tăng cường học ngoại ngữ song song với việc phổ cập tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu só; có phương pháp giảng dạy linh hoạt, gắn liền với thực tế, tăng cường dạy kĩ năng cho học sinh… Bên cạnh đó, các mục tiêu hội nhập trong giáo dục và đào tạo, việc tự chủ trong dạy học và đào tạo của các trường, xây dựng và kiên cố hóa cơ sở vật chất cũng được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu lên nhằm phát triển giáo dục và đào tạo tại vùng Tây Nguyên./.
Phương Trà

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD 22.745 22.675
AUD 17.263,27 17.007,98
HKD 2.929,11 2.865,65
Địa điểm Mua Bán
TP HCM 36.370 36.570
Hà Nội 36.370 36.590
Quảng cáo cột phải,trên cùng
Quảng cáo cột phải trên cùng
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng