Tin tức

Làm gì để chấn chỉnh trật tự xây dựng ở Đà Lạt !?

Thứ ba, 24/03/2020 - 07:34

(Lamdongtv.vn) - Cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng của thành phố Đà Lạt kéo theo dân số cũng tăng. Vì vậy do nhu cầu xây dựng nhà ở cũng tăng trưởng nóng nên nhiều công trình xây dựng không phép, trái phép cũng phổ biến

Vậy giải pháp chấn chỉnh tình trạng xây dựng nhà không phép, sai phép trên địa bàn thành phố ra sao??? 
        Bằng mắt thường cũng có thể thấy, hiện nay nhiều khu dân cư ở xa trung tâm thành phố Đà Lạt khá đông đúc, với mật độ xây dựng dày đặc. Phần lớn việc xây dựng được tuân thủ các quy định của nhà nước, tuy nhiên cũng có nhiều căn nhà xây dựng mang tính chất tạm thời do nhiều nguyên nhân…   
      Thực tế xây nhà “lụi”, nhà tạm tồn tại khá phổ biến tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố Đà Lạt mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác quản lý, giám sát. Tuy nhiên sự bức thiết về nhà ở khiến người dân tiếp tục vi phạm dù biết có thể bị tháo dỡ, xử phạt!  
    Theo thống kê của ngành xây dựng, năm 2019  thành phố Đà Lạt có trên 200 vụ vi phạm trật tự xây dựng, chiếm tỷ lệ cao nhất trong toàn tỉnh. Trong những năm qua, gía đất ở thành phố Đà Lạt cũng tăng đột biến và thành phố cũng ghi nhận nhiều cư dân mới từ các tỉnh thành trong cả nước đến mua đất, làm nhà và định cư do điều kiện khí hậu thổ nhưỡng lý tưởng. Những yếu tố  này  đặt ra những trăn trở về việc quản lý, quy hoạch và chỉnh trang đô thị sao cho hài hòa giữa nhu cầu nhà ở của người dân với việc tuân thủ các quy định của nhà nước. 
    Với thực tế này, hiện nay thành phố Đà Lạt đã đưa ra nhiều giải pháp chấn chỉnh với việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trong thời gian tới từ phường, xã,  bằng nhiều biện pháp. Trong đó một trong những nội dung quan trọng là nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức các phường, xã trên địa bàn trong quản lý xây dựng. Thường xuyên bám địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và quyết liệt trong xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, thiết lập trật tự xây dựng ổn định và đồng bộ hơn.…. 
       Xây dựng, phát triển là nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp, tuy nhiên không chỉ vì lợi ích trước mắt mà bỏ qua cái chung là, mỹ quan đô thị, môi trường sống cũng như kiến trúc đặc trưng, hiếm có như thành phố Đà Lạt. Sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố đã ghi dấu ấn bằng những khu quy hoạch khang trang, những công trình công cộng phục vụ dân sinh mang lại nhiều lợi ích thiết thực, điều này khẳng định những giá trị trước mắt và lâu dài của công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, trong đó công tác quản lý trật tự xây dựng đã đóng vai trò then chốt  không nhỏ./.. 
Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa