Tin tức

Cơ chế, chính sách đầu tư cao tốc Bắc – Nam phải đảm bảo công bằng

Thứ năm, 16/11/2017 - 07:26

Dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam đang được quốc hội thảo luận. Nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương đầu tư tuyến cao tốc này là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội

Nhưng trước những rủi ro, bất cập mà các dự án BOT mang lại cũng khiến cho các đại biểu QH, nhà đầu tư và giới chuyên gia lo ngại, đặt nhiều câu hỏi về cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư tham gia; ai sẽ chịu trách nhiệm khi xảy ra rủi ro cho người dân và nhà đầu tư….
 
Theo Tờ trình của Chính phủ gửi đến Quốc hội, giai đoạn 2017-2020 sẽ đầu tư khoảng 654km cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó, Chính phủ đề xuất áp dụng hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT đối với 8 dự án thành phần. Còn lại, 3 dự án thành phần sẽ áp dụng hình thức đầu tư công.
Theo một số đại biểu quốc hội, dù là hình thức đầu tư nào cũng phải có cơ chế quản lý chặt chẽ, đảm bảo công bằng lợi ích và chính sách phải được công khai, minh bạch.
Phỏng vấn ông Trần Hoàng Ngân –  Đoàn Đại biểu QH TP Hồ Chí Minh: Nếu chúng ta không đưa ra cơ chế quản lý chặt chẽ thì dễ bị lợi dụng, dễ biến tướng và nếu không minh bạch dễ bị thất thoát

Phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Hiền – Đoàn Đại biểu QH tỉnh Nghệ An: Vấn đề là cơ quan ra chủ trương đầu tư, quyết định phải đảm bảo công bằng, tính minh bạch. Trong đấu thầu phải tổ chức công khai  đảm bảo đúng luật đáu thầu, luật xây dựng

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện các nhà đầu tư đang nghe ngóng những quyết sách mà Chính phủ, QH đưa ra. Một số nhà đầu tư cho rằng, những bất cập về chính sách, những rủi ro mà BOT mang lại khiến họ phải dè dặt, tính toán kỹ hơn trong việc đầu tư. Trong cơ chế chính sách lần này, Chính phủ phải làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các Bộ ngành có liên quan chứ không để nhà đầu tư loay hoay tự giải quyết khi gặp rủi ro.

Phỏng vấn ông Trần Văn Thế - Tổng giám đốc Tập đoàn Cầu đường Sài Gòn: Thẩm quyền thuộc về ai, chúng tôi gặp ai để giải quyết..
Một số ý kiến cho rằng, để đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam hiệu quả thì phải xây dựng một cơ chế chính sách có đủ có sự tối ưu về cân bằng lợi ích giữa các bên tham gia.

Ông Nguyễn Sỹ Dũng – Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: cần có chính sách lập pháp phải đủ sáng rõ, và có đủ sự tối ưu cân bằng lợi ích của tất cả các cổ đông

Ông Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: nếu chúng ta tính được lợi ích chung thì nhà nước phải làm việc kỹ lưỡng hơn nữa với nhà đầu tư và nhà đầu tư cùng với nhà nước phải làm việc cụ thể với địa phương , tạo sự đồng thuận lớn

Để hấp dẫn nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép xác định mức lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để tính toán phương án tài chính ban đầu là 14%/năm; mức lợi nhuận chính thức của nhà đầu tư xác định thông qua đấu thầu; đồng thời nhà nước tham gia góp vốn đầu tư tới 39% để lo phần GPMB. Đây có thể coi là chính sách đột phá, một cơ chế đặc thù để thu hút vốn xã hội. Nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn là đảm bảo cân bằng lợi ích, tránh rủi ro cho các bên tham gia./.
Truyền hình TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD 22.745 22.675
AUD 17.170,46 16.909,09
HKD 2.931,56 2.866,78
Địa điểm Mua Bán
TP HCM 36.270 36.470
Hà Nội 36.270 36.490
Quảng cáo cột phải,trên cùng
Quảng cáo cột phải trên cùng
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng