Tin tức

Đoàn ĐBQH Lâm Đồng dự ngày làm việc thứ 5 kỳ họp 9

Thứ hai, 25/05/2020 - 19:36

(Lamdongtv.vn) - Hôm 25/5, ông Đoàn Văn Việt - PBT Tỉnh ủy - Chủ tịch UBDN tỉnh - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các vị Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tiếp tục dự họp trực tuyến ngày làm việc thứ 5 của Quốc hội khóa 14

Các vị đại biểu đã nghe các tờ trình, báo cáo và thảo luận trực tuyến dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp và Dự án Luật Thanh niên. Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã tham gia góp ý vào các dự thảo luật này. 
Trong phiên họp sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày báo cáo giải trình tiếp thu chỉnh lý dự án Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Tiến hành thảo luận về vấn đề này,  nhiều ý kiến tán thành với phạm vi hòa giải, đối thoại của dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị cân nhắc áp dụng đối với cả những trường hợp tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, nhưng đương sự không lựa chọn khởi kiện mà lựa chọn cơ chế hòa giải, đối thoại tại Tòa án; do tính chất quan trọng của Quyết định công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành nên cần quy định mở phiên họp… 
Đưa ý kiến tranh luận về dự án Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa Án, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tạo cho rằng qua nghiên cứu cho thấy điều 1 của dự thảo Luật khá dài nhưng chưa đề cập đầy đủ phạm vi điều chỉnh, cần bám sát nội dung chính từng chương để xác định phạm vi điều chỉnh. 
Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Chủ nhiệm ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Tham gia thảo luận tại kỳ họp, Đa số ý kiến các đại biểu cho rằng, chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp cần được xem xét, đánh giá trong tổng thể các chính sách chung đối với Luật Đất đai, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các loại thuế, các khoản thu khác đang áp dụng đối với đất; cũng có ý kiến cho rằng việc thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trên thực tế còn một số tác động thiếu tích cực khi không tạo động lực thúc đẩy đối với nhiều đối tượng….
Tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ 5, chiều cùng ngày, các đại biểu đã được nghe báo cáo giải trình tiếp thu chỉnh lý và thảo luận về Dự án Luật Thanh niên. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Luật chưa thể chế được quan điểm, đường lối của Đảng, chưa cụ thể hóa được nội dung và tinh thần của Hiến pháp; chưa tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho thanh niên phát huy và cống hiến; chưa thể hiện được vai trò, sứ mệnh của thanh niên. Một số ý kiến cho rằng, Luật Thanh niên (sửa đổi) là luật về đối tượng nên các quy định quyền và nghĩa vụ của thanh niên trong dự thảo Luật trùng lặp; dự thảo Luật nên được xây dựng theo hướng là luật khung, quy định nguyên tắc chung nhất về những vấn đề liên quan tới quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên. Các ý kiến góp ý tại kỳ họp được cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp báo cáo, làm rõ một số vấn đề ĐBQH đã nêu, trên cơ sở để tiếp tục rà soát, đánh giá cụ thể hơn trong thời gian tới bổ sung, nhằm hoàn thiện các quy định trước khi trình Quốc hội xem xét, ban hành. 
Ngày làm việc tiếp theo vào ngày mai 26/5/2020, Các đại biểu sẽ được nghe các tờ trình, báo cáo thẩm tra của các Dự án luật bảo vệ môi trường; Luật tổ chức Quốc hội, Luật đầu tư và cùng thảo luận về những nội dung này. Cơ quan trình và cơ chủ trì thẩm tra phối hợp báo cáo làm rõ một số vấn đề đại biểu QH nêu./. 
Thảo Trang

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa