Tin tức

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm

Thứ sáu, 03/07/2020 - 13:00

(Lamdongtv.vn) - Tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Dự hội nghị có các bộ, ngành và 63 điểm cầu trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh Uỷ; ông Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh Uỷ, Chủ tịch UBND Tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh; Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng dự hội nghị.
Theo báo cáo của văn phòng Chính Phủ, 6 tháng đầu năm nay xảy ra đại dịch COVID-19, gây ra sự sụt giảm kinh tế toàn cầu trên quy mô lớn nhất trong 150 năm qua. Là một nước hội nhập quốc tế sâu rộng, kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động với tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng 1,81%, Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua đối với nước ta nhưng so với khu vực và thế giới thì lại là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi dịch bệnh, thiết lập trạng thái bình thường mới. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Xuất siêu đạt mức 4 tỷ USD, trong đó xuất khẩu khu vực trong nước đạt khá cao, lên đến 11,7%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 6 tháng đầu năm 2020 theo giá hiện hành ước đạt 850,3 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 33% GDP. Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 2,71%. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2020, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ. Khu vực dịch vụ trong 6 tháng đạt mức tăng thấp nhất của cùng kỳ các năm 2011-2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2020 giảm 5,8% so với quý trước; 6 tháng đầu năm ước giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2019. Khách quốc tế đến nước ta ước đạt 3.744.500 lượt người, giảm 55,8% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 62.000 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký là 697,1 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 507.200 lao động, giảm 7,3% về số doanh nghiệp, giảm 19% về vốn đăng ký và giảm 21,8% về số lao động so với cùng kỳ năm trước. 6 tháng, có 25.200 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tại tỉnh Lâm Đồng cũng chịu tác động chung của tình hình trong nước và quốc tế song các cấp, các ngành, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân đã chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch Covid-19 vừa duy trì, phục hồi các hoạt động kinh tế- xã hội và đã đạt được những kết quả như: thu ngân sách nhà nước đạt trên 4 nghìn 400 tỷ đồng; xuất khẩu hàng hóa đạt 326 triệu USD;  giải quyết  việc làm cho  trên 9 nghìn 300 lao động; tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân ước đạt trên 83%, các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng được duy trì ổn định.
     Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành đã báo cáo, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; phát triển vùng kinh tế trọng điểm; thu ngân sách; cải cách hành chính; xây dựng Chính phủ điện tử; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; cập nhật tình hình và các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT tại các địa phương năm 2020 và nhiều vấn đề khác. Đồng thời nêu rõ nhiều nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới. Lãnh đạo các địa phương cũng đã phát biểu, bổ sung nhiều ý kiến đánh giá tình hình, giải pháp, hiến kế thực hiện nhiệm vụ, biến thách thức thành cơ hội phát triển.
     Phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong bối cảnh thị trường thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cầu trong nước giảm, các bộ, ngành cần tìm giải pháp để mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng nội địa. Tập trung hoàn thiện pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Các bộ ngành, địa phương cần cũng đề xuất giải pháp cụ thể, chi tiết thủ tục hành chính nào cần cắt giảm, đề xuất mới để tận dụng cơ hội phát triển trong giai đoạn hiện nay. Trong khó khăn, các bộ ngành, địa phương phải lưu ý về thái độ phục vụ nhân dân, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã,... phát triển.
Đối với giải pháp phát triển một số ngành kinh tế mới như: kinh tế ban đêm, kinh tế số, kinh tế đô thị, phát triển mạnh mẽ nhà ở xã hội, bất động sản, Thủ tướng cho rằng địa phương nào chỉ đạo tốt sẽ không chỉ đảm bảo ổn định kinh tế, đời sống mà còn có cơ hội rất lớn để phát triển. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu phát huy vai trò, quyết tâm của các địa phương, nhất là những khu vực kinh tế trọng điểm, đầu tàu kinh tế, thành phố lớn trong bối cảnh khó khăn, trong đó tìm các giải pháp đổi mới kinh doanh, sản xuất, đẩy mạnh kinh tế, thanh toán thương mại điện tử v.v... và khôi phục một số ngành kinh tế bị ảnh hưởng lớn. Các bộ, ngành, địa phương cần dự báo đúng tình hình và xác định rõ cần phải làm gì để bước vào trạng thái bình thường mới. Thủ tướng khích lệ: càng khó khăn, càng bình tĩnh, chủ động, vững tin, không chủ quan, các bộ, ngành, địa phương và nhân dân cùng chung sức đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn thì sẽ đi tới thành công./.
Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa