Tin tức

Mục tiêu hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công năm 2020

Thứ sáu, 17/07/2020 - 09:26

(Lamdongtv.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ trì hội nghị Chính phủ với các tỉnh, thành trong trên cả nước về giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm và triển khai giải pháp 6 tháng cuối năm 2020

Tham dự tại điểm cầu Lâm Đồng có ông Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh; ông K’mak - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định: Do gặp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nên đây là giai đoạn đất nước ta đang gặp nhiều khó khăn, nhiều dòng vốn đầu tư chậm,  trong thời điểm hiện nay đầu tư công là cứu cánh để chúng ta vượt qua khó khăn.Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công và cả vốn ODA hiện đạt thấp. Vì vậy, cần tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan; Tại sao cùng chính sách ấy, chủ trương ấy, nhưng một số địa phương lại làm rất tốt, kết quả giải ngân đạt và vượt theo kế hoạch, trong khi đó nhiều địa phương lại ì ạch, chậm trễ...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nêu rõ: Không được đỗ lỗi cho nguyên nhân, phải tuyệt đối tránh bệnh quan liêu, xa dân, cần bám sát thực tế, giải quyết cụ thể. Ngoài việc tìm ra lời giải tháo gỡ vướng mắc thì cũng cần phát huy những kinh nghiệm quý, kinh nghiệm tốt; tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt phải giải quyết tốt 3 vấn đề, không để nợ đọng về hạng mục, khối lượng công trình, thủ tục quyết toán. Thủ tướng đề nghị, sau hội nghị này, các ngành, địa phương tiếp tục tổ chức họp, bàn triển khai ngay; phải  xem đây là việc làm quan trọng để giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển đất nước. Các bộ, ngành trung ương phải bàn thảo thật kỷ để có giải pháp tháo gỡ, quyết tâm trong năm 2020 phải đạt 100%  giải ngân vốn đầu tư công, nếu dự án, công trình nào không đạt mục tiêu, kiên quyết thực hiện điều chuyển vốn.
       Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư, 6 tháng đầu năm nay tốc độ tăng trưởng GDP cả nước đạt 1,81% là đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều nền kinh tế trên thế giới và khu vực tăng trưởng âm, tuy nhiên tăng trưởng trong quý 2 của Việt Nam chỉ đạt 0,36% là điều đáng quan tâm, do đó đẩy mạnh đầu tư công là giải pháp quan trọng, ưu tiên để thúc đẩy tăng trưởng. Đến hết tháng 6 năm 2020, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cả nước trên 159.397 tỷ đồng, đạt 33,9% kế hoạch, trong đó vốn trong nước đạt 37,55%, vốn ngoài nước đạt 12,52%, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia đạt 25,85%. Mặc dù các ngành, địa phương đã quyết liệt chỉ đạo, số vốn giải ngân tăng hơn so với cùng kỳ 2019 song vẫn thấp so với nhu cầu. Có 3 bộ, cơ quan trung ương và 9 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 50%, 33 bộ, ngành trung ương và địa phương giải ngân dưới 20%, 7 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân dưới 5%.
       Đối với tỉnh Lâm Đồng, đến hết tháng 6 tỷ lệ giải ngân vốn là 1.363 tỷ đồng trong tổng vốn được giao của năm 2020 là hơn 3.621 tỷ đồng, đạt 37,6%, tăng 0,6% so với cùng kỳ 2019. Đồng thời giải ngân vốn năm 2019 chuyển sang đạt 23,7%. Theo Sở KH&ĐT, dù tỷ lệ giải ngân tăng tăng so với cùng kỳ, nhưng vẫn đạt thấp so với yêu cầu thực tế. Ngoài nguyên nhân  đơn giá xây dựng phải theo quy định Nghị định 68 năm 2019 của Chính phủ, trong quán trình triển khai một số dự án khởi công mới chờ chủ trương phê duyệt hồ sơ dẫn đến chậm thực hiện; chủ đầu tư còn thiếu trách nhiệm, năng lực hạn chế, bên cạnh đó các nhà thầu triển khai chậm, một số dự án quy mô cần lựa chọn nhà thầu, các dự án ODA chưa chủ động triển khai; mặt khác thời gian qua do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên cũng phần nào tác động tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Lâm Đồng.
       
Nhiều ý kiến của các ngành, địa phương tại hội nghị đã đánh giá những cách làm hay, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn;  những khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ về giải ngân vốn đầu tư công, với quan điểm quán triệt nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm hoàn thành tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2020./.
Mạnh Thành

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa