Tin tức

Kinh nghiệm để thoát nghèo

Thứ tư, 19/08/2020 - 08:34

(Lamdongtv.vn) - Những với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự nổ lực của người dân, xã Hà Lâm huyện Đã Huoai đã từng bước thay đổi rõ rệt, qua đó trở thành một trong những xã đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng không còn hộ nghèo

5 năm trước, gia đình anh Nguyễn Văn Lôi thuộc diện hộ nghèo ở thôn 4 xã Hà Lâm huyện Đạ Huoai. Cuộc sống hết sức khó khăn, làm lụng vất vả nhưng vẫn không đủ ăn. Tuy nhiên, bằng ý chí vươn lên, thay phương thức sản xuất, từ cách nghĩ, đến cách làm và cùng với nhiều nguồn vốn hỗ trợ của địa phương đến nay, gia đình anh Lôi không chỉ có cuộc sống ổn định, một căn nhà khang trang, mà có được điều kiện hơn để chăm lo cho con cái ăn học. Hiện nay, thu nhập của gia đình anh từ chuyển đổi trồng sầu riêng từ 200 đến 300 triệu đồng mỗi năm.
Nếu như năm 2010-2011 tỷ lệ hộ nghèo của xã Hà Lâm huyện Đạ Huoai là trên 20% thì đến cuối năm 2015 địa phương chỉ còn gần 3%. Đặc biệt, năm 2017 số hộ nghèo của xã còn 2 hộ, hộ cận nghèo là 2 hộ đến cuối năm xã đã chính thức không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo, trở thành xã đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng không còn hộ nghèo. Để có được kết quả nêu trên chính là nhờ chính quyền địa phương đã tập trung tối đa các giải pháp trong công tác giảm nghèo. Chú trọng giải quyết đất sản xuất cho nhân dân; Xác định giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương để phát triển, nhất là cây ăn quả, lấy sầu riêng làm cây trồng chủ lực từ đó đẩy mạnh công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật đến từng nhóm hộ, giúp cho nhân dân từng bước tiếp cận khoa học kỹ thuật ứng dụng vào đời sống sản xuất. Đảng ủy chỉ đạo cho Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã, các thôn thực hiện phân công cán bộ, đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hộ nghèo, người nghèo có ý chí vươn lên thoát nghèo, khắc phục tư tưởng trông chờ ý lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội; Coi công tác giảm nghèo là trách nhiệm chung của toàn xã hội để người nghèo vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ngày càng tốt hơn. 
 Ngoài các giải pháp nêu trên, xã Hà Lâm huyện Đạ Huoai cũng dành các nguồn vốn để hỗ trợ cho các hộ dân vay phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác xã nhằm tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả ở địa phương. Tính đến nay, toàn xã có trên 500 hộ được vay vốn với số tiền trên 14 tỷ đồng, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, góp phần phục vụ công tác giảm nghèo ở địa phương. 
Xã Hà Lâm huyện Đạ Huoai hôm nay đã khoác trên mình chiếc áo mới, điều đó khẳng định, ngoài sự đầu tư có hiệu quả của Nhà nước, thì chính sự đồng thuận, thống nhất cao của chính quyền và người dân đã đóng góp một vai trò quan trọng trong công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương. Tin chắc rằng, với những gì mà xã Đảng bộ, chính quyền xã Hà Lâm đang thực hiện không chỉ giúp người dân có cuộc sống ổn định mà còn đóng góp chung cho huyện Đạ Huoai ngày một phát triển vững mạnh./.
 
Quang Hoạt

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa