Tin tức

Trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND

Thứ hai, 28/09/2020 - 08:11

(Lamdongtv.vn) - HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với thường trực, các ban HĐND các huyện, thành phố lần thứ VII.

Ông K’Mák - UVBTV Tỉnh ủy - Phó chú tịch HĐND tỉnh, các ông bà trong ban thường vụ tỉnh ủy, cùng thường trực HĐND, UBND các huyện, thành phố dự hội nghị !
        Theo đánh giá của thường trực HĐND tỉnh, hoạt động của HÐND tỉnh và HÐND các huyện, thành phố đã có những đổi mới tích cực và ngày càng đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả. Công tác phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan có liên quan tiếp tục được tăng cường. Hoạt động giám sát được tăng cường, nhất là giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri, việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HÐND; Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, theo dõi, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Các Nghị quyết của HÐND cấp tỉnh và cấp huyện nhìn chung đều được ban hành đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục, phù hợp với chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đáp ứng nhu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND còn có những khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với cấp huyện và cấp xã. Luật sửa đổi sung một số điều của Luật tổ chức chính quyền địa phương khi triển khai cũng còn vấp phải những hạn chế, vướng mắc... Với mục đích nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND các cấp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận xoay quanh 2 chuyên đề: Thực trạng và giải pháp tổ chức và hoạt động của HĐND, thường trực HĐND; thực trạng và giải pháp về tổ chức và hoạt động của các Ban của HĐND tỉnh.
       Phát biểu kết luận, ông K’Mác - Phó chú tịch HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới: Thường trực HĐND, các Ban của HĐND các huyện, thành phố  cẩn tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp với MTTQ và các ban ngành chức năng dự kiến cơ cấu, thành phần phân bổ số lượng người của các tổ chức chính trị- xã hội, đơn vị vũ trang, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn để giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Trong đó bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ, người dân tộc thiểu số theo hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền. Tiếp tục nâng cao năng lực, trách nhiệm của các ban HĐND các huyện, thành phố, phối hợp chuẩn bị công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 và phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đề ra những giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, để HĐND thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân . /.
Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa