Tin tức

Đông, Tây y kết hợp tạo hiệu quả trong điều trị bệnh

Thứ năm, 08/10/2020 - 08:10

Đông y hay Tây y đều hướng đến sự điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh. Việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại đang mở ra hướng điều trị tích cực và hiệu quả hơn cho người bệnh, nhất là các bệnh liên quan đến tai biến, xương khớp

Tại Quảng Ngãi, những năm gần đây, mô hình điều trị Đông – Tây y kết hợp đã được các bệnh viện triển khai khá hiệu quả. 
Sau 03 tuần điều trị tại Khoa Đông Y, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, ông Nguyễn Hữu Sinh, ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn đã có thể di chuyển được các khớp tay và chân vốn đã bị liệt do di chứng của bệnh tai biến.  
Trước đó, ông Sinh bị tai biến khiến nửa người bị liệt, sau thời gian điều trị bằng Tây y, ông Sinh được bác sĩ chỉ định kết hợp phục hồi chức năng và vật lí trị liệu nên hiện tại, phần nửa người bị liệt đã hồi phục gần 40%. 

Ông NGUYỄN HỮU SINH - xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nói : Sau khi tây y về thì điều trị đông y này hoàn toàn hồi phục 30-40%. Tay chân hồi tê liệt hết, không cựa quậy được. Bữa nay thấy cũng ổn được.
Những bệnh như liệt do tai biến, xương khớp hoặc các tổn thương do chấn thương nếu kết hợp giữa hai phương pháp điều trị là Đông và Tây y sẽ mang lại hiệu quả tích cực. Thời gian điều trị cho người bệnh sẽ giảm, chất lượng điều trị sẽ tăng. Hiện nay, các Khoa Đông Y đều thực hiện được các kĩ thuật như: châm cứu, điện xung, thủy châm và kết hợp phục hồi chức năng với các thiết bị chuyên dụng giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại chức năng vận động.
 
Bác sĩ NGUYỄN VĂN ĐÔNG - Trưởng Khoa Đông y, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết : kết hợp giữa y học cổ truyền với phục hồi chức năng thì mình phối hợp các phương pháp như siêu âm điều trị rồi điện xung, kéo giãn cột sống rồi các bài tập phục hồi chức năng, các dụng cụ hỗ trợ cho bệnh nhân. Thông thường nếu điều trị y học cổ truyền thì 10-15 ngày mới bớt, còn bây giờ thời gian nó ngắn lại từ một tuần đến 10 ngày là bớt rồi.
Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám chữa bệnh là xu hướng tất yếu của nền y học thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Năm 2019, Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 1893 về phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030. Tại tỉnh Quảng Ngãi, cuối năm 2020 sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng thêm cơ sở mới của Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh, và kiện toàn các Khoa Đông y ở tuyến huyện để sự kết hợp điều trị giữa Đông và Tây y. 
Bác sĩ VÕ HÙNG VIỄN - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi  cho hay: để phát triển đông tây y kết hợp, về mặt tây y để phục vụ cho đông y là những phương tiện cận lâm sàng như X-quang, xét nghiệm, siêu âm và các xét nghiệm khác, để khi có chẩn đoán chính xác rồi thì bên đông y có phác đồ điều trị. Bên đông y có thể dùng thuốc, châm cứu, thủy châm, vật lí trị liệu và các phương pháp khác. Nếu hai cái này tiến hành song song thì việc phát triển đông tây y theo hướng ngày càng hiện đại.

Hiệu quả điều trị kết hợp giữa Đông và Tây y đã được công nhận và Bộ Y tế đang nhân rộng mô hình này tại các Bệnh viện trong cả nước. Mục tiêu của Ngành là đến năm 2030 sẽ có 100% tỉnh, thành phố có Bệnh viện Đa khoa Y dược Cổ truyền hoặc Bệnh viện Đa khoa Y dược Cổ truyền – phục hồi chức năng../.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa