Tin tức

Tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020

Thứ sáu, 30/10/2020 - 20:21

(Lamdongtv.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng chủ trì hội nghị đánh giá kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 2 tháng còn lại của năm 2020

Dự hội nghị có các Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm S, Phan Văn Đa và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
Theo báo cáo, trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm nay các địa phương trong tỉnh đã tập trung sản xuất vụ Mùa, gieo trồng gần 35.000ha cây trồng các loại; công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được kiểm soát, xử lý kịp thời, không để lây lan. Ngành lâm nghiệp phát hiện 58 vụ vi phạm Luật lâm nghiệp, lũy kế trong 10 tháng tổng số vi phạm hơn 580 vụ, giảm 18 vụ và giảm diện tích phá rừng, lâm sản thiệt hại so với cùng kỳ, trong đó có 555 vụ được xử lý, xử phạt 4,3 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước. Chỉ số ngành công nghiệp tháng 10 tăng 2,6%, lũy kế tăng trưởng 10 tháng đạt tương đương so với cùng kỳ năm 2019. Thương mại - dịch vụ tăng 5%; kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 17%, nhập khẩu tăng hơn 197%, tuy nhiên cả 3 lĩnh vực này 10 tháng đều giảm so với cùng kỳ. Ngành du lịch chủ động các giải pháp khôi phục, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động du lịch sau dịch COVID-19, tuy nhiên do khó khăn chung nên khách du lịch đến Lâm Đồng giảm hơn 58, khách lưu trú giảm trên 55% so với cùng kỳ.
Thu ngân sách 10 tháng đầu năm đạt hơn 7.467 tỷ đồng, bằng 80,3% dự toán địa phương, tăng 6,8%, trong đó thuế phí tăng 4%. Toàn tỉnh thu hút 2 dự án đầu tư nâng tổng số 30 dự án trong 10 tháng; có 136 doanh nghiệp được thành lập mới và nâng 10 tháng lên hơn 1.000 doanh nghiệp được thành lập. Trong 10 tháng qua trên địa bàn tỉnh sương muối, mưa lớn và lốc xoáy gây thiệt hại 212 căn nhà, gần 500ha cây trồng, hư hỏng 30ha nhà kính nhà lưới và làm 1 người chết tại địa bàn huyện Lâm Hà. Đối với bão số 9 Lâm Đồng chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, nên không có thiệt hại lớn; riêng địa bàn thành phố Đà Lạt một số cây xanh, đường điện sau khi bị ngã đổ, đứt được ngành chức năng tiến hành khắc phục, đảm bảo an toàn sự cố xảy ra. Ngành y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm ngặt việc khai báo y tế, cách ly, theo dõi, đồng thời thực hiện công tác phòng chống bệnh bạch hầu, tay chân miệng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, trật tự xã hội được đảm bảo, an toàn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. 
           Về giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, thực hiện giải ngân vốn, cùng với đó tổ chức các đoàn công tác của UBDN tỉnh kiểm tra, đốc thúc các địa phương thực hiện xây dựng cơ bản; ước đến ngày 31.10 khối lượng toàn tỉnh thực hiện hơn 3 nghìn tỷ đồng, đạt 60,6% kế hoạch, với số vốn giải ngân hơn 2.900 tỷ đồng, đạt hơn 58% tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.
Các sở, ngành đã tập trung đánh giá, phân tích những hạn chế, đồng thời  đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là những lĩnh vực, chỉ tiêu đang quan trọng, quyết định sự tăng trưởng của nền kinh tế địa phương trong năm 2020.
           Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBDN tỉnh Đoàn Văn Việt đánh giá, năm 2020 là năm Lâm Đồng gánh chịu nhiều thiệt hại do ảnh hưởng bệnh thiên tai, cùng với cả nước phải chịu ảnh hưởng của 2 đợt dịch COVID-19; tình hình thiên tai, bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và tài sản của nhân dân… Những khó khăn này đã tác động khá nghiêm trọng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế địa phương. Tuy nhiên, sau dịch các ngành, địa phương trong tỉnh đã thể hiện sự quyết tâm cao, vào cuộc đồng bộ với những giải pháp căn cơ trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch vừa khôi phục, thúc đẩy phát triển. Chủ tịch UBND tỉnh, nêu rõ, Lâm Đồng cần tập trung thực hiện nhiệm vụ của 2 tháng còn lại của năm, quyết định hoàn thành các chỉ tiêu và mục tiêu năm 2020. Vì vậy, đề nghị các ngành, địa phương thực hiện các giải pháp theo hướng thực chất gắn với tình hình cụ thể từng ngành, từng địa phương; tiếp tục chú trọng đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp, quản lý lâm nghiệp, đầu tư và giải ngân vốn đầu tư công…

Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt, cũng đề nghị các ngành liên quan quan tâm đến công tác văn hóa xã hội, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo; đối với ngành y tế tiếp tục các phương án phòng chống dịch COVID-19, bệnh bạch hầu, tay chân miệng, tuyệt đối không được chủ quan; cùng với đó các ngành liên quan tập trung đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, nhất là thời điểm từ nay đến cuối năm./.
Mạnh Thành

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa