Tin tức

Loay hoay xử lý việc “1 căn hộ bán cho nhiều người”

Chủ nhật, 08/11/2020 - 07:29

Câu chuyện 1 căn hộ bị chủ đầu tư một số dự án nhà ở đem bán cho nhiều người, là câu chuyện không mới. Nhiều vụ việc đã bị phanh phui và được xử lý

Thế nhưng điều đáng nói là việc xử lý này vẫn chưa triệt để, quyền lợi của người dân chưa được đảm bảo, trong khi chế tài pháp lý còn nhiều bất cập khiến tình trạng “lừa đảo” kiểu này vẫn manh nha ở nhiều dự án.  
Dự án chung cư La Bonita trên đường Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh, của Công ty bất động sản Nam Thị là “điển hình” của câu chuyện 1 căn hộ bị chủ đầu tư bán cho nhiều người. Vụ việc bị phanh phui từ năm 2018 và đến tháng 2/2020, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, bắt giam 3 lãnh đạo công ty Nam Thị. 
Thế nhưng đến nay quyền lợi của các nạn nhân tại dự án này vẫn là số 0. Như vị khách hàng này, từ Hà Nội vào TP.HCM bỏ 3,4 tỷ đồng mua căn hộ, sau đó ký hợp đồng cho chủ đầu tư thuê lại để kinh doanh, hai năm sau phát hiện căn hộ của mình đã bị bán cho người khác. Giờ có nhà mà không thể vào nhà.

Ông Đoàn Văn Định, quê Hà Nội nói : chúng tôi thì ko có nơi ở, giờ đã không có luơng hưu, vợ chồng thì cứ phải đi thuê nhà để ở, cuộc sống rất là khó khăn.
Tình trạng chủ đầu tư lừa bán 1 căn hộ cho nhiều người đã xuất hiện tại TP.HCM vài năm qua. Chủ yếu ở các dự án nhà ở hình thành trong tương lai. Chủ đầu tư bằng nhiều thủ đoạn, mánh khóe như thay đổi tên, ký hiệu căn hộ; thay đổi chủ sở hữu, người đại diện doanh nghiệp để khách hàng lầm tưởng là mua bán căn hộ khác nhau. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nói : Chúng tôi đề nghị bà con khi mua một sản phẩm nhà ở thuộc dự án hình thành trong tương lai thì chúng ta phải kiểm tra lại về mặt uy tín thương hiệu của chủ đầu tư, chúng ta phải kiểm tra lại về mặt hồ sơ pháp lý của dự án, đặc biệt trong đó là cái văn bản của Sở Xây dựng địa phương xác nhận dự án này đủ điều kiện huy động vốn.

Ông Mạnh Đình Khoa, quận Bình Thạnh, TP.HCM nói : Những cái dzích dzắc từ chủ đầu tư, từ dự án để mà nói lường ra được thì người dân bình thường chúng tôi không thể biết được.
Theo các chuyên gia pháp lý, 1 căn hộ đem bán cho nhiều người là hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của khách hàng, nên cần xử phạt hình sự. Cùng với đó cần giải quyết thấu đáo quyền lợi của các bị hại bởi nhiều người dù thưa kiện ra tòa nhưng vẫn trắng tay.

Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư TP.HCM cho hay : Trong vụ việc này theo chúng tôi càng đẩy nhanh thời gian giải quyết sẽ càng giảm bớt các cái kiện tụng và giảm thiệt hại cho những người bị hại trong vụ việc này.

Cũng theo các chuyên gia, để ngăn chặn tình trạng 1 căn hộ bán cho nhiều người, những dự án nhà ở hình thành trong tương lai cần phải được đăng ký và quản lý bằng hệ thống mạng, khi đó dù quyền bán sản phẩm thuộc về chủ đầu tư, nhưng nếu cơ quan thứ ba giám sát xác nhận thì sẽ khó xảy ra hành vi lừa đảo.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa