Tin tức

Đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu KT-XH năm 2020

Thứ tư, 18/11/2020 - 07:09

(Lamdongtv.vn) -UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng năm 2020 và bàn kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2021. Ông Nguyễn Văn Yên - UVBTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Ông Võ Ngọc Hiệp - UVBTV Tỉnh ủy - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan đã tham dự.
     Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2020 tuy gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai nhưng việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh Lâm Đồng có bước tăng trưởng khả quan. Cụ thể: tổng thu ngân sách ước đạt hơn 8 nghìn 200 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng hơn 705 triệu USD đạt gần 89%; sản xuất công nghiệp đạt trên 18 nghìn 400 tỷ đồng tăng gần 4,4 %; sản xuất nông nghiệp đạt giá trị sản xuất khoảng 180’triệu đồng/ 1 ha, riêng tốc độ tăng trưởng của ngành đạt khoảng 4,4%; doanh thu ngành dịch vụ đạt hơn 66 nghìn tỷ đồng tăng 2,6%; trên lĩnh vực thu hút đầu tư đã có 31 dự án được cấp quyết định đầu tư....Đối với các lĩnh vực chính trị xã hội cũng đạt được những kết quả khả quan như: đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và Đảng Bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI; tình hình an ninh trật tự xã hội được giữ vững, ngoài ra tỉnh Lâm Đồng cũng đã tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid 19 hiệu quả...

Theo đánh giá phân tích chung, năm 2020 là một năm rất khó khăn, tuy nhiên các cấp, ngành trong tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đã đề ra. Tuy nhiên nhiều ngành vẫn chưa đạt được một số chỉ tiêu đề ra do những nguyên nhân khách quan như: ngành du lịch không đạt chỉ tiêu về thu hút khách du lịch; ngành nông nghiệp không đạt được chỉ tiêu về sản lượng cà phê, sản lượng thịt heo, riêng chỉ tiêu chung về phấn đấu GDP đầu người trong toàn tỉnh là từ 73 đến 75 triệu đồng/ 1 người/ 1 năm vẫn chưa đạt.
Trên cơ sở đánh giá, phân tích những mặt đạt được và chưa được ở các chỉ tiêu kinh tế, xã hội. UBND tỉnh và các cấp, ngành nhận định: tuy gặp khó khăn chung nhưng tỉnh Lâm Đồng đã có tín hiệu phục hồi kinh tế nhanh hơn một số tỉnh thành, dựa trên thế mạnh sản xuất nông nghiệp, dịch vụ và là địa phương có môi trường đầu tư khá an toàn...đây cũng là động lực để tỉnh vạch ra những kế hoạch, mục tiêu tăng trưởng trong năm 2021. 

Dự kiến một số chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2021 là: phấn đấu tổng sản phẩm trong nước tăng từ 7 đến 8%; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng trên 800 triệu USD tăng trên 5% so với năm nay; tổng vốn phát triển đầu tư phát triển toàn xã hội đạt khoảng hơn 33 nghìn tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 9 nghìn 300 tỷ đồng tăng khỏng 13% so với năm 2020; khách du lịch phấn đấu đạt 3,6 triệu lượt tăng hơn 12% so với năm nay. Đối với các chủ tiêu xã hội: phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt hơn 73%; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo đa chiều còn khoàng 1%. Tỷ lệ che phủ rừng phấn đấu đạt 55%. Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới phấn đấu có thêm 3 xã đạt các tiêu chí về nông thôn mới, 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và có 7 xã đạt chuản nông thôn mới nâng cao và 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. .
Kết luận hội nghị ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2020 với nhiều khó khăn từ dịch Covid- 19, nhưng nền kinh tế của tỉnh Lâm Đồng vẫn trụ vững, nhiều lĩnh vực đã tăng trưởng khá và đặc biệt là mức tăng trưởng chung của địa phương tăng 3,15% cao hơn mặt bằng chung của cả nước là 2,5% và không có ngành nào tăng trưởng âm. Các chương trình mục tiêu quốc gia như chương trình xậy dựng nông thôn mới, chương trình 135, chương trình giảm nghèo đều đạt được những kết quả khả quan. Phó Chủ tịch UBND cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội năm 2020 đó là: một số chỉ tiêu về phát triển kinh tế không đạt được kéo theo không đạt kế hoạch các chỉ tiêu khác như GDP đầu người chỉ đạt hơn 71 triệu đồng/ 1 người thay vì 73 đến 75 triệu đồng/ 1 người trong năm 2020; các vụ phá rừng lấn chiếm đất rừng quy mô vẫn diện ra phức tạo tại các địa phương như: Lạc Dương, Bảo Lâm, Đam Rông …
Tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp đang diễn ra ở  nhiều địa phương chứ không còn dừng lại ở các thành phố như Đà Lạt, Bảo Lộc. Các công trình trọng điểm chưa đạt mục tiêu đề ra, tình hình tội phạm hình sự, tội phạm  ma túy còn diễn biến phức tạp. Vì vậy để đưa ra thực hiện được các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2021, các ngành các cấp cần nhìn nhận những tồn tại thiếu sót cũng như đánh giá, nhận định đúng tình hình của từng ngành, từng địa phương để xây dựng kế hoạch cụ thể, khi dự kiến các chỉ tiêu này được hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.

    Ngoài ra Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Nguyễn Văn Yên - UVBTV Tỉnh ủy  cũng nhận định tuy hiện nay tình hình dịch Covid- 19 đã tạm lắng nhưng khó đánh giá dịch bệnh sẽ không quay trở lại. Vì vậy những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp như du lịch, thương mại cũng cần có những phương án phục hồi và phát triển theo tinh thần vừa phát triển kinh tế vừa phòng dịch. Riêng lĩnh vực giáo dục cũng cần tập trung giữ vững tiêu chuẩn các trường chuẩn quốc gia đã được công nhận và nâng cấp theo tiêu chuẩn mới, tránh chạy theo xây dựng trường chuẩn theo số lượng, phong trào. Ngành y tế tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để tiếp tục duy phát huy tinh thần phòng chống dịch Covid- 19 để Lâm Đồng tiếp tục là là điểm đến an toàn ./.
Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa