Tin tức

Cảnh báo tai nạn giao thông trong mùa thu hoạch cà phê

Thứ ba, 24/11/2020 - 08:52

(Lamdongtv.vn) - Vào thời gian thu hoạch cà phê, mật độ phương tiện tham gia giao thông tại khu vực nông thôn tăng đột biến, nhất là xe công nông, máy kéo nhỏ, kéo theo nguy cơ mất an toàn giao thông, làm tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng

Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 11, 12, bước vào vụ thu hoạch cà phê, lượng phương tiện tham gia giao thông trên một số tuyến đường, đặc biệt là ở khu vực nông thôn ở Đắk Lắk tăng cao. Thời gian này, vào buổi sáng sớm hay lúc chiều tối, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe công nông, máy cày tay chở đầy cà phê hoặc người đi làm nối đuôi nhau chạy trên tỉnh lộ, quốc lộ, đặc biệt ở những tuyến đường nông thôn. Điều đáng nói là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển máy cày tay còn thấp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông, trong số đó có nhiều vụ tai nạn giao thông do loại xe này gây ra. 
Hiện nay, tình trạng máy cày tay lưu thông trên địa bàn tỉnh rất phức tạp và khó xử lý bởi đa số người điều khiển phương tiện làm nông nghiệp, ở các vùng sâu vùng xa, ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ còn rất hạn chế. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở để người dân hiểu và chấp hành.
Đắk Lắk hiện đã đăng ký và đang quản lý khoảng 80.000 máy cày tay. Tuy nhiên trên thực tế con số này lớn hơn rất nhiều bởi nhiều phương tiện được người dân sử dụng lưu thông từ nhà ra rẫy và ngược lại nên không đăng ký, đăng kiểm với cơ quan chức năng. Tỷ lệ người học thi Giấy phép lái xe hạng A4 còn ít so với số phương tiện hiện có. Đắk Lắk đang bước vào vụ mùa thu hoạch cà phê nên lượng máy cày tham gia giao thông trên các tuyến đường là rất lớn. Mặc dù so với các phương tiện giao thông khác, tỷ lệ các vụ tai nạn, va chạm giao thông do máy cày tay gây ra rất thấp. Tuy nhiên, theo phân tích tình hình thực tế thì đây là loại phương tiện có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông khá cao bởi khi gặp tình huống bất ngờ người điều khiển phương tiện sẽ rất khó xử lý, nhiều phương tiện đã cũ kỹ, không bảo đảm an toàn vẫn hoạt động. Vì vậy, để giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông liên quan đến máy cày tay nhất là trong vụ mùa thu hoạch cà phê thì cần cần có sự phối hợp nhịp nhàng trong công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm. 
Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua, Công an huyện Krông Búk đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền, dán decal phản quang nhận diện đối với xe công nông, máy cày tay nhằm đảm bảo an toàn giao thông, kiềm chế và kéo giảm tai nạn liên quan đến loại phương tiện này trên địa bàn.
Máy cày tay là phương tiện giao thông hữu hiệu, gắn bó lâu nay với người nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, mang lại nhiều lợi ích trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông người dân cần tuân thủ các quy định của pháp luật để bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa