Tin tức

Đắk Nông : Thiếu giáo viên, học sinh mầm non không được đến trường

Thứ ba, 08/12/2020 - 10:50

Nhiều năm gần đây, ngành giáo dục huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông đứng trước thử thách thiếu giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên mầm non. Chính vì tình trạng thiếu giáo viên nên mỗi năm học có hàng nghìn trẻ trong độ tuổi từ 3-4 không được đến trường

Điều lo ngại nhất đối với các em học sinh đồng bào thiểu số nếu không được ra lớp, tiếp cận ngôn ngữ phổ thông sớm sẽ ảnh hưởng chất lượng giáo dục.
Lẽ ra, năm nay em Ma Thị Dính con anh Ma A Sử, ở thôn 11 xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long ra lớp chồi nhưng do trường thiếu giáo viên nên anh Sử đành để con ở nhà. Bố, mẹ đi rẫy em ở nhà một mình. Ngày không đi rẫy, đi đâu anh cũng đưa cháu đi cùng. Trông con anh không ngại, lo nhất là việc dạy tiếng phổ thông cho con gái để em làm quen với môi trường học tập.
Tình trạng thiếu giáo viên, các trường mầm non trên địa bàn từ chối nhận trẻ không còn là chuyện xa lạ ở vùng này. Trong khoảng 5 năm gần đây, hầu hết trẻ từ 3-4 tuổi chưa ra lớp tập trung chủ yếu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, gồm các xã: Quảng Hòa, Đắk R’Măng, Đắk Som, Đắk P’Lao. Hiện tại, trên địa bàn xã Quảng Hòa có hơn 150 trẻ từ 3-4 tuổi chưa được đến trường do thiếu giáo viên. Riêng đối với trường mẫu giáo Quảng Hòa, xã Quảng Hòa, năm học này có 374 học sinh/11 lớp. Với 18 giáo viên trực tiếp đứng lớp, để đảm bảo duy trì chất lượng phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, Ban giám hiệu nhà trường rất khó trong việc bố trí giáo viên, chưa nói đến chuyện nhận thêm học sinh.
Trường mẫu giáo Hoa Đào, xã Đắk Som, huyện Đắk G’long đóng chân trên địa bàn có đến 90% học sinh đồng bào thiểu số. Công tác huy động trẻ ra lớp ở vùng đồng bào rất khó nhưng dịp đầu năm học 2020-2021, nhà trường phải từ chối tiếp nhận gần 400 trẻ ở độ tuổi từ 3-4. Chia sẻ khó khăn của phụ huynh, thương học trò khát khao đến trường nhưng trong điều kiện hiện nay, trường không còn cách nào khác.
Theo thống kê của UBND huyện Đắk G’long vào thời điểm đầu tháng 12.2020: Toàn huyện hiện còn gần 1.200 trẻ từ 3-4 tuổi chưa ra lớp. Nếu tuyển sinh toàn bộ số lượng học sinh này, huyện sẽ thiếu 8 cán bộ quản lý, 135 giáo viên và 14 nhân viên. 
Tình trạng thiếu giáo viên ở huyện Đăk G’long kéo dài trong nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Ngoài việc từ chối tiếp nhận trẻ từ 3-4 tuổi, điều đáng lo ngại nhất là do bố, mẹ đi làm, nhiều em không có người trông coi tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích. Giải pháp mà hầu hết các trường ở vùng sâu, vùng xa huyện Đăk G’long thực hiện trong lúc này là tăng số lượng học sinh/lớp vượt qui định của ngành, nhập lớp khi giáo viên tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, dù biết rằng làm như vậy ảnh hưởng chất lượng giảng dạy./.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa