Tin tức

Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên người

Thứ tư, 09/12/2020 - 09:17

Vắc xin do công ty Nanogen sản xuất sẽ phối hợp với Học viện Quân y tiến hành thử nghiệm trên người trong vài ngày tới. Nếu vắc xin được sản xuất thành công và an toàn thì đến quý 2/2022 Việt Nam mới có thể lưu hành trên thị trường

Tại cuộc họp, bộ trưởng Bộ Y tế cho biết 4 đơn vị tham gia nghiên cứu và sản xuất vắc xin tại Việt Nam bao gồm: Vabiotech, Ivac, Polyvac, Nanogen. Đến nay đã có công ty Nanogen hoàn thành giai đoạn 1 thử nghiệm trên chuột hamster tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và cho kết quả khả quan. 5000 liều vắc xin để thử nghiệm đã được sản xuất và bước đầu được Hội đồng Y đức, Bộ Y tế đồng ý cho tiến hành thử nghiệm trên người. Bộ trưởng cho biết Học viện Quân Y là đơn vị được giao sẽ kêu gọi những người tình nguyện tham gia thử nghiệm vắc xin để đánh giá tính an toàn do chưa đủ mẫu lớn để đánh giá tính sinh miễn dịch.
Theo Bộ Y tế, nếu vắc xin Việt Nam được sản xuất và thử nghiệm an toàn thì đến quý 2/2022 mới có thể lưu hành trên thị trường. Tại cuộc họp, các đại biểu cũng thảo luận các vấn đề lien quan đến các ca nhiễm mới tại khu cách ly trong TPHCM. Đến hiện tại việc lây nhiễm tại đây đã được kiểm soát sau 48h phát hiện ca đầu tiên. Tuy nhiên cần phải xem xét lại để có các giải pháp thiết thực, hiệu quả không để lặp lại tình trạng tương tự. Quy định trên các chuyến bay phải nghiêm ngặt như trong bệnh viện có người đang mắc Covid-19. Khi về phải cách ly 14 ngày, các cơ sở phải thường xuyên kiểm tra lại. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý sau 14 ngày cách ly tập trung, 14 ngày theo dõi y tế tại địa bàn thì đã có quy định rõ. Chính quyền cơ sở là công an, y tế phải nắm rõ, ít nhất thăm hỏi 1 ngày/ 1 lần. Phải rà soát lại nghiêm ngặt việc tuân thủ quy định của chính quyền các cấp.
Các chuyên gia cũng cảnh báo hiện việc lây nhiễm đang tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia trên thế giới, chỉ cần 2 tuần thôi việc lây lan sẽ tăng chong mặt nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ và nghiêm ngặt.  Các chuyên gia cũng cảnh báo mùa đông dịch bệnh sẽ lây nhiễm khốc liêt hơn nên phải có kế hoạch kiểm tra đôn đốc trên địa bàn. Các bộ phải tổ chức đi kiểm tra các tỉnh, quản lý tốt các khu cách ly, phòng chống y tế trong trường học, khu lưu trú, khu du lịch và các cơ sở sản xuất./.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa