Tin tức

Quản lý lao động mùa thu hoạch cà phê

Thứ hai, 21/12/2020 - 10:55

(Lamdongtv.vn) - Là những địa phương có diện tích cà phê lớn của tỉnh, hiện đang bước vào mùa thu hoạch, huyện Lâm Hà và Đức Trọng cũng tiếp nhận hàng ngàn lao động, trong đó phần lớn là lao động tự do từ các nơi đến làm việc thời vụ

Làm thế nào để đảm bảo hài hòa quyền lợi của người lao động, chủ sử dụng lao động, song song đó đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội và quản lý tốt lao động tại địa phương? 
Bình quân giới thiệu từ 1000-1200 lao động mỗi năm cho các địa phương, ngoài đảm bảo các chế độ, quyền lợi cho lao động, người sử dụng lao động, Dịch vụ giới thiệu việc làm Đức Hoàng tại xã N’thôn Hạ huyện Đức Trọng còn đảm bảo thực hiện tốt công tác phối hợp với lực lượng công an, chính quyền nhằm quản lý tốt lao động, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Bên cạnh đó, trong quá trình tuyển dụng, giới thiệu việc làm, người lao động còn được doanh nghiệp ký kết hợp đồng công việc cụ thể về: việc làm, số tiền lương được hưởng, trách nhiệm và quyền hạn của người lao động cũng như người sử dụng lao động, đặc biệt là người lao động phải có lai lịch rõ ràng, có đầy đủ giấy tờ tùy thân.
Hiện nay, bình quân mỗi năm các địa phương trong tỉnh tiếp nhận từ 8-10 ngàn lao động tự do, lao động nhập cư đến làm việc. Hầu hết là các lao động phổ thông như: hái cà phê; làm vườn; phụ nhà hàng…. Trong đó, số lao động thông qua các Công ty, trung tâm giới thiệu việc làm chỉ khoảng 700-800 người, còn lại là lao động tự tìm đến và xin việc làm ở các gia đình, doanh nghiệp đang cần lao động thời vụ. Do vậy, để thực hiện tốt công tác quản lý, các địa phương đã triển khai tăng cường các biện pháp quản lý lao động, tăng cường công tác kiểm tra, qua đó ngăn ngừa tội phạm, giữ vững an ninh trật tự tại các địa bàn có đông lao động tự do. Đối với doanh nghiệp khi sử dụng lao động thực hiện cam kết với công an địa phương trong việc quản lý, sử dụng, nắm rõ được nhân thân, lai lịch cụ thể của từng người đến làm thuê, xuất trình chứng minh nhân dân, hình ảnh của người lao động…

Rõ ràng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và thực hiện tốt các quy định về kê khai tạm trú tạm vắng, quản lý tốt lao động tự do cũng như tạo điều kiện cho người lao động có việc làm và thu nhập, nâng cao tinh thần cảnh giác không chỉ đảm bảo ổn định về an ninh trật tự, mà còn giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt công tác quản lý người lao động, người sử dụng lao động ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong mùa vụ thu hoạch cà phê hiện nay./.

Quang Hoạt

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa