Tin tức

Bài học từ xây dựng bến xe Di Linh

Thứ hai, 02/12/2019 - 10:57

(Lamdongtv.vn) - Đầu tư xã hội hóa các loại hình bến xe không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lại của nhân dân trên địa bàn, đáp ứng sự phát triển về vận tải hành khách mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy vào sự phát triển của các thành phần kinh tế khác

Bến xe Di Linh là một trong những bến xe được hình thành theo hình thức đó, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng nhiều công trình chưa có giấp phép hoặc xây dựng thêm vào đất dự kiến của giai đoạn 2, ảnh hưởng đến dư luận xã hội. Qua sự việc này, rõ ràng Chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa về mặt quản lý nhà nước và công tác giám sát đối với trật tự xây dựng ở địa phương. 
Kinh doanh ngành nghề xe đạp ở thị trấn Di Linh, ông Nguyễn Gia Khánh rất vui khi có nhà đầu tư xây dựng bến xe khách trên nền đất của Trung tâm Y tế Di Linh cũ. Bởi không chỉ thuận tiện trong việc đón xe đi các tỉnh, thành của gia đình ông và người dân địa phương mà còn tạo bộ mặt khang trang cho đô thị Di Linh. Tuy nhiên ông cùng nhiều người dân địa phương cảm thấy xót xa khi thấy các công trình đang xây dựng bị phá bỏ.  
Ông Nguyễn Gia Khánh - TDP 15, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh : Nhà mình ở đây thấy có nhà đầu tư làm bến xe thấy tiện lợi cho người dân, khi hoàn thiện sẽ sầm uất, tạo bộ mặt khang trang cho thị trấn…nay phá bỏ chúng tôi xót của lắm… 

Bà Võ Thị Phổ - thị trấn Di Linh, huyện Di Linh : Người dân ai cũng phấn khởi khi thấy có bến xe được xây dựng ở đây….., nay nghe tin dỡ bỏ các công trình chúng tôi rất xót tiền của công sức… 
Công trình bến xe Di Linh có 4 hạng mục chính gồm nhà điều hành, phòng bán vé, nhà chờ xe, sân bãi nơi đậu đỗ trả khách, nhà vệ sinh công cộng và mương thoát nước. Ghi nhận tại hiện trường, các công trình này có đã xây dựng đạt trên 80%. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng theo giấy phép xây dựng số 153 của Sở Xây dựng, chủ đầu tư đã tự phát sinh xây dựng các hạng mục sai phép và chưa phép vào phần đất xây dựng dự kiến của giai đoạn 2, làm ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội. Về phía chủ đầu tư đã có bản giải trình và gửi đơn xin điều chỉnh giấy phép xây dựng vào ngày 28/06/2019. Theo Sở Xây dựng Lâm Đồng, chủ đầu tư đã có gởi đơn xin điều chỉnh giấy phép xây dựng, nhưng sở không đồng ý. Sở yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng các hạng mục đúng như giấy phép đã được cấp, phần nào sai phạm phải tháo dỡ đúng theo các quy định của UBND tỉnh và của pháp luật. 
Ông Đoàn Văn Tá – Giám đốc Công ty TNHH Tá Lợi cho biết : Để kịp tiến độ đưa vào khai thác, đơn vị vừa xây dựng vừa điều chỉnh giấy phép, trong khi chờ xem xét thì có đợt kiểm tra… về phía chủ đầu tư tính theo để sử dụng cho phù hợp…. huyện Di Linh đã làm nghiêm khắc, phạt 80 triệu và tôi đã chấp hành nộp phạt và tháo dỡ những công trình vi phạm… 

Ông Trần Đức Công – PCT UBND huyện Di Linh cho hay : Qua đánh giá hiện nay chủ đầu tư đã chấp hành và tháo dỡ các hạng mục vi phạm… chúng tôi đã làm việc với các ngành cùng đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định của pháp luật….chỉ đạo quyết liệt và làm việc thường xuyên với chủ đầu tư để tháo gỡ những khó khăn….
Việc xã hội hóa các loại hình bến xe ở các địa phương trên địa bàn tỉnh cho thấy đã huy động được tiềm lực của các thành phần kinh tế tham gia xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ. Đây là một chủ trương hết sức đúng đắn, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ sự việc của bến xe huyện Di Linh cho thấy vai trò, việc phối hợp quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Di Linh nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung của chính quyền địa phương, các cơ quan có thẩm quyền chưa chặt chẽ, nếu phát hiện và xử lý sớm, nhanh chóng ngay từ đầu sẽ tránh được những thiệt hại không đáng có cho chủ đầu tư…

Bà Phạm Thị Thủy – Thị trấn Di Linh, huyện Di Linh nói : Các cơ quan, các ngành liên quan nên sâu sát kiểm tra thường xuyên theo từng tiến độ của dự án, đừng để xây dựng gần xong, tốn kinh phí, công cán thời gian giờ lại phá bỏ rất tốn kém… 

Ông Nguyễn Gia Khánh - TDP 15, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh nói : Phải có trách nhiệm khi đi giám sát, xem công trình làm tới đâu, có sai phép của nhà nước không … cái đó là tốt nhất 

Ông Đoàn Văn Tá – Giám đốc Công ty TNHH Tá Lợi nói : Có lỗi ở phần mình nên chúng tôi đã tháo dỡ các công trình sai phạm, tôi biết lỗi do mình chủ quan, mong tỉnh và các ngành tạo điều kiện cho điều chỉnh giấy phép để dự án sớm đi vào khai thác

Ông Trần Đức Công – PCT UBND huyện Di Linh nói : Qua quá trình xử lý vi phạm cho thấy cần có sự kiểm tra giám sát thường xuyên, nhắc nhở các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định ngay từ khi khởi công; giám sát của các cơ quan chuyên môn …. thời gian tới tăng cường công tác quản lý, chú trọng các công trình dự án của tỉnh trên địa bàn… trách nhiệm của địa phương xử lý ngay từ đầu
Sự việc xảy ra ở bến xe huyện Di Linh đang được Sở xây dựng báo cáo và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới. Tuy nhiên đây là bài học kinh nghiệm về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền và trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của CBCC ở cơ sở. Để các công trình dự án nói chung được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo quy định của pháp luật, bên cạnh ý thức tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư, các địa phương cần thường xuyên rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai; kiện toàn, nâng cao năng lực, nghiệp vụ của các vị trí, nhiệm vụ của lãnh đạo UBND cấp xã, thị trấn và cấp huyện theo phương châm “phối hợp nhanh- xử lý cương quyết”, tránh để xảy ra sai phạm và hạn chế thiệt hại tài sản của chủ đầu tư và của  xã hội./.
Hoàng Phúc

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Kiểm điểm tổ chức, cá nhân để xảy ra xây dựng sai phép ở bến xe Di Linh

(Lamdongtv.vn) - Tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu kiểm điểm tổ chức, cá nhân liên quan trong việc cấp phép xây dựng nhiều hạng mục sai với công năng của bến xe Di Linh khiến người dân bức xúc; đồng thời phải khẩn trương điều chỉnh lại giấy phép