Tin tức

Lâm Đồng: Cần giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 23/08/2024 - 07:11

​Lamdongtv.vn - Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự có các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các sở, ngành, địa phương!

 

Theo báo cáo, trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số35, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cấp ủy, Chính quyền, nhất là người đứng đầu đã thể hiện rõ trách nhiệm trong công tác này.

Về tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 60 cuộc, với trên 780 công dân, đã chỉ đạo giải quyết hơn 660 vụ; Bí thư Thành ủy, Huyện ủy tiếp trên 1.700 cuộc với hơn 2.520 công dân, đã giải quyết trên 1.200 vụ việc; Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp tiếp trên 39 nghìn cuộc, với hơn 14 nghìn công dân để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, xử lý, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.
 

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực. 10 năm qua, đã tiếp nhận hơn 61 nghìn đơn, kiến nghị, phản ánh, trong đó có hơn 43 nghìn đơn đủ điều kiện xử lý, đạt trên 70% số đơn tiếp nhận. Nhìn chung, chất lượng giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo được nâng lên; tỷ lệ giải quyết đảm bảo quy định pháp luật. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tốt cáo được quan tâm.

Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thực hiện trên 70 cuộc kiểm tra, giám sát, qua đó đã đánh giá ưu điểm, chỉ ra hạn chế khắc phục, chấn chỉnh, nhằm đưa ra các giải pháp tích cực, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học, nhấn mạnh sự quan trọng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn hiện nay.


Nhìn lại kết quả 10 năm qua, nhiệm vụ này có chuyển biến khá tích cực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.Quyền Bí thư Tỉnh ủy, khẳng định: Các ý kiến trao đổi của các ngành, địa phương tại hội đã làm rõ tính toàn diện, trong đó cả cả kinh nghiệm, khó khăn và giải pháp đề ra. Tuy nhiên, trong giai đoạn mới, bối cảnh và tình hình chung thực tế, vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn hết sức nóng bỏng, phức tạp:
 
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy xem đó là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do đó, cấp phải xem đơn thư, tố cáo là kênh thông tin quan trọng để có định hướng giải quyết, lãnh đạo, chỉ đạo.  Trong tiếp công dân phải xem đây là nghĩa vụ của Tổ chức Đảng, cho nên cả hệ thống chính trị phải làm cho tốt, trước hết là phải tôn trọng dân.  Bởi dân là chủ thể, phải xem cán bộ là công bộc của dân

Trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, việc giải quyết phải soát xét kỹ, không vội vàng. Đề cập đến Tổ giải quyết đơn thư khiếu nại được Tỉnh ủy mới thành lập, từ đây các huyện, thành phố cần thực hiện theo phương pháp này, góp phần soát xét, sàng lọc rõ nội dung đơn thư phản ánh để giải quyết. Ông Nguyễn Thái Học, đề nghị trong nhiệm vụ cần bài bản, kết quả công việc sẽ đánh giá năng lực của cấp ủy và người đứng đầu. Đồng thời phải tăng cường kiểm tra, giám sát, cơ quan, đơn vị, địa phương nào làm không tốt thì phải kiểm điểm, xử lý nghiêm túc về trách nhiệm của đơn vị đó./.
Mạnh Thành

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

TT OK Quảng cáo trang nội dung, cột giữa