Tin tức

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non

Thứ năm, 11/08/2016 - 10:04

Hành vi bạo hành ảnh hưởng đến tiến trình phát triển thể chất và tâm lý của trẻ, gây bức xúc cho toàn xã hội. Dù trong thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các đơn vị

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non

Hành vi bạo hành ảnh hưởng đến tiến trình phát triển thể chất và tâm lý của trẻ, gây bức xúc cho toàn xã hội. Dù trong thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các đơn vị liên quan có nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng bạo hành trẻ em ở cơ sở mầm non, tuy nhiên thực trạng này vẫn diễn ra và có chiều hướng tăng. 
 
Hình ảnh bé gái 16 tháng bị thâm tím mặt, khi học ở lớp mầm non tư thục Ánh Sao (phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) được đăng tải trên mạng xã hội mới đây đã khiến nhiều người phẫn nộ. 
Ngay sau đó vụ việc cô giáo tát liên tiếp vào mặt trẻ khi cho ăn tại lớp mầm non tư thục Tuổi hoa khu đô thị mới Tứ Hiệp, Thanh Trì đã khiến dư luận bàng hoàng. 
Dù hiện tại, những cơ sở giáo dục này đã bị đình chỉ nhưng vụ việc này vẫn khiến nhiều phụ huynh và cả xã hội bức xúc. 
 
Ông Đặng Đình Đức – Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, Hà Đông, HN: Thời điểm này đã đóng cửa, thời gian tới sẽ thanh tra toàn phường....
 
Đây chỉ là 1 trong hàng trăm vụ việc liên quan đến bạo hành trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non đặc biệt là cơ sở mầm non tư thục. Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính của thực trạng này là do chất lượng giáo viên mầm non nhất là các cơ sở ngoài công lập đang bị bỏ ngỏ. Chính các cơ sở mầm non cũng thừa nhận việc tuyển dụng giáo viên trình độ từ cao đẳng trở lên là rất khó. 
 
Bà Nguyễn Thị Thúy – Chủ cơ sở mầm non: Khi tuyển vào cơ sở thì tuyển giáo viên trình độ cao đẳng rất là khó vì những người có trình độ đại học và cao đẳng thì đa số các cô sẽ vào công chức nhà nước; cho nên trường tư thục khi tuyển hơi khó khăn. Nhà trường phải tạo điều kiện khuyến khích các cô đi học thì các cô mới yên tâm yêu nghề, yêu cơ sở được.
 
Cô Lý Thị Hòa – Giáo viên trường mần non: Thực tế là việc đào tạo khác hẳn so với thực tế, trong đào tạo chỉ là lý thuyết là chủ yếu, các cô cũng có được thực hành nhưng mà không được thực hành trên trẻ mà các cô chỉ xử lý theo những gì đã được học. Nếu ra ngoài thực tế thì nó sẽ có rất nhiều tình huống mình không thể nói trước được, có rất nhiều tình huống.
 
Cùng với đó, nhiều ý kiến cũng kiến nghị quy định chủ nhóm trẻ chỉ cần học hết THPT và có chứng chỉ nghề học trong 3 tháng là quá dễ dãi. Với quy định này, người không qua trường lớp đào tạo cũng có thể làm quản lý, không có trình độ, nghiệp vụ sư phạm cũng có thể chăm sóc và dạy trẻ là không hợp lý. Khi làm việc, nhiều chủ cơ sở phó mặc cho giáo viên dạy trẻ là nguy cơ trẻ dễ bị bạo hành.
 
Chị Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội: Phường chúng tôi có 10 cơ sở thì có đến 1 nửa chủ cơ sở không có bằng cấp về mầm non mà là quản trị kinh doanh, ...
 
TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục HN: Quy định ấy là không rõ ràng, tốt nghiệp trung học phổ thông là cần nhưng không đủ mà tất cả những người đó phải được đào tạo ít nhất là trung học (trung cấp?) còn nếu đại học thì càng tốt, phải là những học sinh giỏi thì mới làm chủ được vì người chủ quyết định tất cả, vì nếu không giỏi thì làm sao chỉ đạo giáo viên được, không phải cứ có tiền là làm nếu không thì thuê.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, để giảm thiểu được tình trạng này thì điều tiên quyết là phải siết chặt việc đào tạo giáo viên mầm non tràn lan như hiện nay. Song song với việc trang bị kỹ năng nuôi dạy trẻ thì trang bị đạo đức của cho sinh viên phải được chú trọng. Bởi giáo dục mần non là giai đoạn phát triển vàng của trẻ, nếu không được giáo dục tốt sẽ ảnh hưởng lớn tới sự hình thành nhân cách của trẻ sau này. 
 
PGS Nguyễn Minh Thuyết – Nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Trước đây việc đào tạo giáo viên mần non phải qua tuyển chọn, nhưng giờ chỉ như 1 nghề kiếm sống.....
 
Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó trưởng phòng Giáo dục Quận Hà Đông, Hà Nội: Chúng ta phải suy nghĩ lại về chương trình đào tạo các cô giáo mầm non, chú trọng vào tình thương yêu, nhân cách nhà giáo cùng với kỹ năng nghệ thuật của các cô giáo; chúng tôi mong khi các cô giáo khi thi tuyển vào trường cần có sự sơ tuyển trước, để các nhà sư phạm có thể trắc nghiệm được, đo được, đánh giá được các đầu vào, xem các cô giáo có cái năng lực đến đâu vì nghề này là một nghề hết sức đặc thù. Chúng tôi rất mong muốn bộ giáo dục tới đây thay đổi căn bản giáo dục việt nam thì hãy bắt đầu với giáo dục mầm non, đào tạo cô giáo mầm non.
 
Theo thống kê của Bộ GD - ĐT, hiện nay có 4,8 triệu trẻ em từ 3 tháng đến 6 tuổi được huy động đến trường/lớp mầm non. Trong khi số lượng trẻ em đến trường nhiều như vậy nhưng các trường mầm non công lập mới chỉ đáp ứng chưa đến 50% nhu cầu gửi trẻ. Vì thế, việc thành lập cơ sở mần non ngoài công lập và tư thục là cần thiết. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa tình trạng bạo hành trẻ thì các địa phương cần siết chặt công tác quản lý, thanh kiểm tra thường xuyên và nhất là siết chặt khâu kiểm tra điều kiện cấp phép mở trường, mở nhóm lớp nuôi dạy trẻ mầm non./.
Tin từ phòng Thời sự
Đài PT-TH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang chủ, cột giữa Danvan
Thời tiết
17 - 24ºC
Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông
.
Tỷ giá
.
Loại Bán Mua
USD
AUD
HKD
Địa điểm Mua Bán
TP HCM
Hà Nội
Quảng cáo cột phải,trên cùng
Quảng cáo cột phải trên cùng
 	Quảng cáo trang chủ, cột phải, trên cùng