Tin tức

Đẩy mạnh khoa học công nghệ từ các trường học

Thứ sáu, 23/04/2021 - 06:25

(Lamdongtv.vn) - Việc ứng dụng và thực hiện các chỉ tiêu để ra của nghị quyết trong đó có đẩy mạnh khoa học công nghệ trong giáo dục là nội dung trọng tâm xuyên suốt thực hiện trong cả nhiệm kỳ.

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đưa ra nhiều chỉ tiêu quan trọng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, trong đó có các chỉ tiêu về giáo dục có yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục – đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ.

Trên cơ sở đó , ngành giáo dục Lâm Đồng đã từng bước chuyển từ lý thuyết sang hành động và việc làm cụ thể nhất là trên lĩnh vực khoa học công nghệ một cách bài bản nhằm đưa tinh thần nghị quyết vào cuộc sống một cách hiệu quả, với sức lan tỏa sâu rộng đến từng giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý. 
Đẩy mạnh khoa học kỹ thuật từ môi trường học đường đã được ngành giáo dục Lâm Đồng chú trọng và triển khai thực hiện xuyên suốt nhiều năm qua tại nhiều trường THCS , THPT trên địa bàn tỉnh, đơn cử như THCS &THPT Đống Đa Đà Lạt đã cho học sinh tiếp cận thực tế bằng cách kết hợp giữa học lý thuyết với hệ thống công nghệ thông tin để các em làm quen với việc lập trình máy tính trong thời kỳ công nghệ số, học tập theo nhóm và lắp ghép thành công mô hình máy trợ thở DVILATOR 19/20 phiên bản 2 và in 3D thiết bị giúp giảm đau khi đeo khẩu trang” có thể được ứng dụng vào thực tiễn. 
Hiện tại việc học không chỉ đơn thuần là thầy giảng bài, trò ghi chép mà sự tương hỗ kết hợp ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn qua từng môn học sẽ đã giúp học sinh hứng thú với từng môn học, qua đó giúp học sinh có những cách làm hay sáng tạo từ bài học để ứng dụng vào tiết thực hành mang hiệu quả cao hơn. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn gợi mở vấn đề còn học sinh là trung tâm phát triển nội dung bài học và biến lý thuyết thành hành động mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Đơn cử như mô hình tự chế máy rửa tay sát khuẩn tự động chống dịch Covid – 19 do giáo viên và học sinh trường cao đẳng nghề Đà Lạt thực hiện. 
Việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường sử dụng, thu hút nhân tài, tạo điều kiện phát triển về khoa học được ngành giáo dục Lâm đồng chú trọng thông qua các sân chơi lớn như: cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học đã qua 12 lần tổ chức đã thúc đẩy đổi mới hình thức phương pháp học, kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục, khuyến khích học sinh bậc trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật, vận dụng những kiến thức được học đưa vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.
Việc ứng dụng và thực hiện các chỉ tiêu để ra của nghị quyết trong đó có đẩy mạnh khoa học công nghệ trong giáo dục là nội dung trọng tâm xuyên suốt thực hiện trong cả nhiệm kỳ. Có thể khẳng định với sự phát triển của khoa học và công nghệ trong ngành giáo dục, nhiều phương tiện hỗ trợ giảng dạy đã ra đời, giúp giáo viên có thể định hướng cho học sinh tiếp cận với nguồn tri thức phong phú, dễ hiểu nhất, mang lại những trải nghiệm mới, sáng tạo cho cả giáo viên và học sinh..
Bích Thảo

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa