Tin tức

Chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ ba, 27/04/2021 - 08:43

(Lamdongtv.vn) -Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021

Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh và 12 điểm cầu tại các huyện.
Trong năm 2020, mặc dù diễn biến thiên tai ít khốc liệt nhưng toàn tỉnh cũng đã xảy ra 17 đợt mưa lớn, 1 đợt mưa đá, 18 đợt lốc xoáy, 4 vụ sét đánh, 1 đợt sương muối, 4 vụ sạt lở đất. Thiên tai đã làm 5 người chết, 3 người bị thương; 208 căn nhà bị thiệt hại; 477 ha hoa màu, 456 ha cây lâu năm; 38 ha nhà kính bị thiệt hại và nhiều công trình giao thông, thủy lợi và trụ sở cơ quan bị hưu hỏng. Tổng thiệt hại trên 100 tỷ đồng. Tình hình hạn hán cũng đã gây thiếu nước cho khoảng 1.300 ha cây trồng ở các địa phương trong tỉnh. Năm 2020, tỉnh Lâm Đồng đã huy động các nguồn từ ngân sách, Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh và kinh phí hỗ trợ từ Trung ương để khắc phục hậu quả thiên tai. Cụ thể: Chi trên 72 tỷ đồng để khắc phục 13 hạng mục công trình bị thiệt hại do thiên tai gây ra; chi 6 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại do thiên tai.
Bên cạnh đó, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tổ chức 9 lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ và người dân trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai cho 9 huyện, thành phố với 110 xã, phường, thị trấn. Qua đó hơn 1.100 lượt cán bộ và người dân ở cộng đồng dân cư dễ bị ảnh hưởng do thiên tai đã được nâng cao kiến thức về phòng chống thiên tai. Đài Phát thanh – Truyền hình Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng đã thực hiện nhiều tin, bài, phóng sự về công tác tuyên truyền phòng chống thiên tai. Qua đó, góp phần nâng cao tính chủ động trong phòng ngừa và ứng phó thiên tai của các cấp chính quyền địa phương, có sự chuẩn bị và hạn chế được thiệt hại do thiên tai gây ra.
Tại hội nghị các sở ngành và các địa phương đã tập trung nêu lên những tồn tại, hạn chế cũng như đề xuất các giải pháp nhằm triển khai tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong năm 2021. Trong đó, đẩy mạnh việc lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là các quy hoạch, kế hoạch chịu tác động mạnh bởi các thiên tai lớn, phạm vi rộng như bão, lũ lụt, hạn hán; Đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi, giao thông trên địa bàn tỉnh; Chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng chống thiên tai đối với các tầng lớp nhân dân. Đề nghị các nhà máy thủy điện cần có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình xã lũ để chủ động ứng phó cũng như giảm thiểu thiệt hại. Nâng mức hỗ trợ cho người dân khi bị thiệt hại do thiên tai…..
Kế luận hội nghị, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh; tình hình thời tiết trong năm 2021, nhất là những tháng cuối năm sẽ diễn biến phức tạp, các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xảy ra trên diện rộng với cường độ cao, khó lường, vì vậy, các sở, ngành, UBND thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các huyện cần tập trung quyết liệt các giải pháp: Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, cơ sở dữ liệu, trang thiết bị chuyên dùng của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; Thực hiện đúng Kế hoạch phòng chống thiên tai tỉnh Lâm Đồng năm 2021; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; Ưu tiên bố trí ngân sách xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về thiên tai, sạt lở bờ sông; Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương cần chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp; không để xảy ra gián đoạn trong quá trình phòng, chống dịch bệnh khi xảy ra các tình huống thiên tai; Chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026./.
Quang Hoạt

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Đà Nẵng : làm mới điểm đến đón khách mùa cao điểm hè

(Lamdongtv.vn)- Chuẩn bị vào mùa cao điểm du lịch hè, các địa phương có thế mạnh về du lịch đang nỗ lực nâng cấp điểm đến, làm mới sản phẩm và tăng cường quảng bá xúc tiến để thu hút khách trong nước và quốc tế. Trong đó, thành phố biển Đà Nẵng dự kiến tiếp tục là tâm điểm mùa hè năm nay với chuỗi hoạt động, sự kiện và sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa