(Lamdongtv.vn) - Bộ Giáo dục – Đào tạo đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020 – 2021 nhằm đánh giá những kết quả đã thực hiện được đồng thời đưa ra những giải pháp khắc phục khó khăn trong năm học mới 2021 – 2022
Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo Sở giáo dục – đào tạo của 63 tỉnh, thành phố. Về phía tỉnh Lâm Đồng có sự tham dự của ông Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.
Bộ trưởng giáo dục – đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Năm học vừa qua là năm đầu tiên ngành Giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, cũng là năm học diễn ra trong bối cảnh cả nước chịu ảnh hưởng của nhiều đợt dịch Covid-19, giáo viên, học sinh phải chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp theo sang dạy học trực tuyến và linh hoạt áp dụng các hình thức khác phù hợp với từng nhà trường, từng địa phương, để duy trì việc học khi học sinh không thể đến trường.
Tuy vậy, ngành vẫn đạt được một số kết quả khả quan trong việc chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên. 75% phòng học đã được kiên cố hóa đồng bộ, trang thiết bị được bổ sung đầy đủ được khoảng 56%, tăng 1,3 % so với năm học trước, đánh giá xếp loại năng lực học tập cuối năm của học sinh đạt khá…Cũng bị tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19, tỉnh Lâm Đồng cũng khắc phục khó khăn để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục tại 704 cơ sở giáo dục với trên 337 ngàn học sinh, sinh viên và hơn 21.800 cán bộ quản lý, giáo viên.
Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đến nay đạt tỷ lệ trên 815, phổ cập giáo dục – xóa mù chữ toàn tỉnh đạt mức độ 2, kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt 99,64%, tỷ lệ phòng học kiên cố ở bậc mầm non và phổ thông đạt 81,6%... Từ thực tiễn của năm học cho thấy một số khó khăn và tồn tại của hệ thống giáo dục trên cả nước đó là: Sự chênh lệnh vùng, miền nên việc triển khai học tập trực tuyến chưa đồng bộ, hệ thống trang thiết bị còn thiếu, CSVC một số nơi chưa đảm bảo, công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chưa mang tính chiều sâu, chất lượng trình độ giáo viên chênh lệch chưa phù hợp và thích ứng với cách giảng dạy tích hợp…
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận sự cố gắng vượt bậc của toàn ngành giáo dục đồng thời nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm cho năm học mới 2021 – 2022: Với diễn biến dịch bệnh Covi d-10 khó lường, cần phải nhận định đầy đủ, thấu đáo, thực tiễn về tình hình dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội, ý thức đầy đủ các khó khăn và thách thức. Không như các lĩnh vực khác, một khi nền giáo dục bị tổn thương, thời gian để phục hồi sẽ rất dài. Vì thế, phải cố gắng hết sức để giảm thiểu những tổn thương đối với giáo dục, cần ưu tiên mọi biện pháp để toàn ngành chuyển trạng thái, thích ứng và giảm thiểu các tổn thương, các tác động tiêu cực; phối hợp với Bộ y tế làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 nhất là vào thời điểm đầu năm học mới; đẩy mạnh hơn nữa công tác khuyến học- khuyến tài ở địa phương; nâng cao lãnh đạo tại các cơ sở giáo dục đại học – cao đẳng sư phạm; đào tạo trình độ chuẩn cho giáo viên theo phương thức hội nhập …./.
Bích Thảo