Tin tức

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh đánh giá tình hình KT- XH 11 tháng năm 2021

Thứ ba, 30/11/2021 - 09:44

(Lamdongtv.vn) - Báo cáo của Sở Kế hoạch đầu tư cho thấy, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng tình hình kinh tế, xã hội 11 tháng của tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.Các hoạt động du lịch, dịch vụ, thương mại có dấu hiệu phục hồi.

Chiều ngày 29/11, ông Trần Văn Hiệp, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh đánh giá tình hình kinh tế xã hội 11 tháng trên địa bàn

Cùng dự có ông Đặng Trí Dũng, UV BTV Tỉnh ủy, PCT UBND tỉnh; ông Phạm S, PCT UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành, và các điểm cầu trong tỉnh.

 
Báo cáo của Sở Kế hoạch đầu tư cho thấy, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng tình hình kinh tế, xã hội 11 tháng của tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Các hoạt động du lịch, dịch vụ, thương mại có dấu hiệu phục hồi. Theo đó, tổng diện tích trồng mới, tái canh, cải tạo cây lâu năm đạt 12.530 ha, tăng 9,91% so với cùng kỳ, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 17,5% so với cùng kỳ. Trong 11 tháng, có 1.105 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 14.513 tỷ đồng, giảm 8,6% về số doanh nghiệp và tăng 34,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ; Tuy nhiên do khó khăn chung, có 408 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 10% so với cùng kỳ; có 308 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 32,8% so với cùng kỳ; có 145 doanh nghiệp giải thể, tăng 229,5% so cùng kỳ.
Công tác thu ngân sách tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ; lũy kế 11 tháng, ước đạt 9.936 tỷ đồng, bằng 106,8% dự toán địa phương, tăng 19,6% so với cùng kỳ; trong đó: thu thuế, phí, lệ phí tăng 21,5%; thu từ đất và nhà tăng 27%; thu từ xổ số kiến thiết tăng 17% so cùng kỳ. Các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực văn hóa giáo dục - xã hội tiếp tục thực hiện tốt theo kế hoạch đã đề ra; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự xã hội trên  địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Tuy vậy, do dịch Covid 19, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 5,68% so cùng kỳ. Việc xuất khẩu của tỉnh trong tháng 11 tuy tăng trưởng trở lại, nhưng luỹ kế 11 tháng giảm 6,76% so với cùng kỳ.  Lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt trên 2 triệu lượt, giảm 36,9%, lượng khách qua lưu trú chỉ còn gần 1,8 triệu lượt, giảm 39,8% so với cùng kỳ.
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 cùng các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được triển khai kịp thời, bám sát chỉ đạo của Chính phủ; tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi nền kinh tế địa phương và đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân trở lại tình trạng bình thường mới.
Tỉnh Lâm Đồng đã chủ động chuẩn bị đầy đủ thuốc men, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch;  Đến nay đã thành lập 81 khu cách ly tập trung; từ ngày 18/11/2021 áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19 (F1); kích hoạt bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Việc tiêm vắc xin được triển khai an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, bám sát hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình thực tế của tỉnh; đến ngày 24/11, toàn tỉnh đã tiêm đạt tỷ lệ 93,7%; (tiêm mũi 1: 969.831 trường hợp; mũi 2: 817.722  trường hợp). Tỷ lệ bao phủ mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 99,08%, tỷ lệ bao phủ tiêm đủ 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 85,34%. Tiêm vắc xin mũi 1 cho đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi cho: 20.498/134.688 đối tượng đạt 15,2%. Trong thời gian qua, các sở ban ngành, địa phương tích cực hỗ trợ cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Đến nay đã chi hỗ trợ cho 155.168/155.387 đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với tổng số tiền hơn 187 tỷ đồng.
 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố, các sở, ngành của tỉnh đã đóng góp các ý kiến, các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội tháng năm 2021. Đặc biệt là những ngành mũi nhọn liên quan đến chỉ tiêu tăng trưởng KTXH của địa phương, cơ chế tài chính đối với các dự án hiện nay, cơ chế kích cầu cho Ngành du lịch, quản lý bảo vệ rừng, các giải pháp phát triển của ngành giáo dục; các hoạt động thanh tra, bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội, giảm nghèo và chuẩn bị cho Tết nguyên đán 2022 cũng được đưa ra thảo luận, đóng góp. 
Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao vai trò của các cấp, các ngành trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế, xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2021 khi dịch Covid 19 đang có những diễn biến phức tạp. Nhất là những điểm sáng từ các ngành nông nghiệp, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư các dự án và sự phục hồi của các doanh nghiệp. Đây chính là sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Trước nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh vẫn ở mức cao, do đó các Ngành, các địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch, gắn với phát triển kinh tế xã hội, chăm lo cho đời sống người dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ những hạn chế, trong đó liên quan đến vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, chính quyền một số địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid 19 hiện nay; các vấn đề về lâm nghiệp, quản lý bảo vệ rừng hiện nay; chống thất thu ngân sách trên các lĩnh vực về đất đai, bất động sản, khoáng sản, xăng dầu; việc đầu tư công còn chậm….Về các giải pháp nhiệm vụ của tháng 12, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo : 
[video(4516)]
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp cũng lưu ý, các sở ngành và địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm tiến độ nguồn vốn đầu tư công, chú trọng các công trình trọng điểm, các danh mục thu hút đầu tư ở các địa phương; đảm bảo lưu thông hàng hóa;  cải cách thủ tục hành chính, ưu tiên chăm lo đời sống Nhân dân; hoàn thiện đề án phòng chống ùn tắc giao thông cho Tp Đà Lạt; xây dựng các hợp phần các tuyến cao tốc của tỉnh; chú trọng các quy hoạch của tỉnh và các địa phương; Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế trong mùa dịch; đảm bảo an sinh xã hội dịp tết nguyên đán cũng như đẩy mạnh cải cách hành chính; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chú trọng triển khai các chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng chính quyền, công tác dân vận nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021, tạo tiền đề thúc đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, xã hội trong những năm tiếp theo./.
Hoàng Phúc

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa