Tin tức

Bình Định đạt kết quả tích cực khi điều trị F0 tại nhà

Thứ sáu, 17/12/2021 - 22:42

Tỉnh Bình Định đang thực hiện cách ly, điều trị tại nhà cho khoảng 3.000 trường hợp F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Các F0 được phân loại, chăm sóc, tư vấn thường xuyên và được tiếp cận với các gói thuốc cũng như y tế kịp thời

Sau 3 tuần triển khai, phương án quản lý, điều trị F0 tại nhà ở Bình Định đã đạt được những kết quả tích cực.
 “Em là nhân viên trạm y tế, chị mở cam lên giúp em được không. Dạ. Mình có bị sốt không? Cả gia đình mình có ai bị sốt không chị? Không có gì hết em, không có sốt, chỉ có sổ mũi à. Khi mình có dấu hiệu bất thường, đặc biệt là khó thở thì mình phải gọi ngay cho bên em theo số điện thoại này nhen chị. Dạ”. 
Hằng ngày nhân viên Trạm y tế lưu động phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn hỏi thăm, tư vấn, hỗ trợ dịch vụ y tế cho các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà. Thành phố Quy Nhơn hiện đang theo dõi và điều trị tại nhà cho hơn 1.500 F0 và cách ly y tế tại nhà cho khoảng 4.000 F1.

Bác sĩ Dương Minh Trí, Trạm Y tế lưu động phường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn, Bình Định cho hay: “Hằng ngày khoảng 7 giờ là chúng em đi tới thăm khám cho các F0 nằm trong diện theo dõi của trạm y tế lưu động Trần Hưng Đạo. Hằng ngày có 1 bác sĩ và 2 bạn điều dưỡng đi thăm khám từng nhà, mình thăm khám sức khỏe của họ, kiểm tra mạch, huyết áp ổn định, sinh hiệu ổn, khám các chức năng hô hấp bình thường thì tiếp tục theo dõi tại nhà. Công việc này kéo dài trong 14 ngày”.


 
Khi bắt đầu điều trị F0 tại nhà, cơ quan chức năng thành phố Quy Nhơn cũng gặp nhiều lúng túng. Tuy nhiên, đến nay các hạn chế đã dần được khắc phục. Thành phố đã huy động lực lượng y bác sĩ, thành lập 20 Trạm y tế lưu động kịp thời tư vấn, điều trị cho bệnh nhân nhanh nhất và sớm nhất; người bệnh được chăm sóc dinh dưỡng tốt, tâm lý thoải mái, nhờ đó thời gian phục hồi cũng nhanh hơn.
 
Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết: “Thông qua việc thành lập các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà nhờ đó đã giải quyết được rất nhiều việc. Thứ nhất đã làm giảm tải cho cơ sở y tế điều trị tập trung. Thứ hai những người nhiễm COVID thể nhẹ , không triệu chứng đã được tiêm vắc xin, ở lứa tuổi phù hợp thì hoàn toàn có thể chăm sóc tại nhà và được cung cấp dịch vụ y tế tại nhà, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Khi người bệnh ở nhà thì được chăm sóc, cung cấp dinh dưỡng tốt hơn, ngoài ra còn có thể làm việc trực tuyến, học trực tuyến”.

Sau 3 tuần triển khai điều trị F0 tại nhà, Sở Y tế tỉnh Bình Định đánh giá, kết quả công tác điều trị đạt được rất tích cực, người bệnh và gia đình yên tâm, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý. Quan trọng nhất là phải chấp hành tốt các nội quy cách ly y tế tại nhà, không để dịch lây lan ra cộng đồng; Các địa phương cần thành lập Trạm y tế lưu động và các Tổ chăm sóc y tế tại cộng đồng để kịp thời tiếp cận, cung cấp dịch vụ y tế, giúp người mắc COVID-19 yên tâm điều trị tại nhà, khi bệnh nhân có các biểu hiện trở nặng sẽ được cấp cứu và xử lý kịp thời.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa