Tin tức

Già làng trẻ tuổi ở Bản Giáng, Tuyên Quang

Thứ hai, 20/12/2021 - 08:59

Lâu nay, cương vị người uy tín, già làng, trưởng bản, thường do những“cây cao bóng cả” những người có tuổi, có kinh nghiệm, đảm nhận. Tuy nhiên, ở bản Giáng, một bản đặc biệt khó khăn của xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn Tuyên Quang, một chàng trai trẻ dân tộc Nùng đã được dân bản tín nhiệm bầu là người uy tín, là già làng suốt 6 năm qua

Không chỉ cùng với bà con Bản Giáng từng bước đẩy lùi cái đói, cái nghèo, anh còn cùng chính quyền và các đoàn thể trong xã nỗ lực vận động bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, đưa trẻ em ở bản đến trường.
Mỗi tuần, anh Thèn Văn Hiển, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Bản Giáng lại dành 2 buổi để đến điểm trường Tiểu học để thăm hỏi tình hình. Sinh năm 1990, anh Hiển được nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, trưởng thôn Bản Giáng khi vừa tròn 25 tuổi. Là người trẻ, anh Hiển hiểu được giá trị và tầm quan trọng của việc học hành. Do đó, việc đầu tiên anh làm là vận động bà con trong thôn đưa trẻ đến trường. Giờ thì tất cả các cháu nhỏ ở Bản Giáng đều đã đến trường đi học đúng độ tuổi. 
Anh Thèn Văn Hiển, Trưởng thôn Bản Giáng, xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho hay: Đối với thôn bản Giáng chúng tôi khó khăn nhất là đường xá đi lại khó khăn, đường chưa bê tông hóa, hiện nay cũng chưa có sóng điện thoại nên tiếp cận bà con cũng rất khó khăn. Là một đảng viên trẻ vừa là bí thư chi bộ nên tôi cũng rất lo. Trong chi bộ có nhiều Đảng viên cao tuổi có kinh nghiệm hơn nên tôi cũng rất lo lắng sợ không hoàn thành nhiệm vụ mà chi bộ và nhân dân giao cho

Thôn Bản Giáng có 44 hộ đồng bào nhưng không sống tập trung. Bởi vậy, khi có việc, trưởng thôn Thèn Văn Hiển đều phải đến từng hộ. Việc vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, cùng xóa bỏ những hủ tục lạc hậu không chỉ đòi hỏi sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, mà còn đòi hỏi sự kiên trì và những việc làm cụ thể, cùng bà con xây dựng đời sống mới, cùng trồng rừng, trồng ngô, cùng vay vốn chính sách phát triển sinh kế thoát nghèo. 

Ông Thèn Văn Sa, thôn Bản Giáng, xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang nói: Tôi cũng là Đảng viên cao tuổi, tôi cũng hi vọng và tin tưởng đồng chí đảng viên, bí thư chi bộ trẻ làm được việc, nói được, làm được, được dân tin cậy theo ý của dân. 

Người dân Bản Giáng giờ đây đã chăm chỉ làm ăn,  nhiều hủ tục dần được xóa bỏ, việc cưới, việc tang tổ chức văn minh, tiết kiệm. Hệ thống chính trị  ổn định, năng động hơn. Nhiều năm qua, Bản Giáng không xảy ra vụ kiện tụng, tranh chấp, ly hôn và có hơn 80% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.   

Ông Nguyễn Văn Dần, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho biết: Cá nhân đồng chí Hiển đã phát huy rất là tốt về vai trò, tách nhiệm của người cán bộ, người có uy tín trong cộng đồng thôn bản. Đây cũng là một điển hình mà đảng bộ chính quyền nhận thấy rằng cần phải phát huy, để nhân rộng làm điển hình cho các cơ sở thôn bản khác học tập làm theo.

Hiện tại, toàn tỉnh Tuyên Quang có hơn 1.116 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ chính là những “cánh tay nối dài” của chính quyền với đồng bào. Bằng sức trẻ, nhiệt huyết và nỗ lực, những già làng trẻ tuổi như Thèn Văn Hiển đang là chỗ dựa tin cậy cho đồng bào dân tộc, làm tròn vai trò là những người Đảng cử, dân bầu, góp phần thay đổi bộ mặt của những thôn bản vùng cao tại Tuyên Quang.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK