Tin tức

Khánh Hòa - Hiệu quả điều trị F0 điều trị tại nhà

Thứ ba, 04/01/2022 - 09:40

Hơn 1 tháng triển khai điều trị F0 tại nhà, tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên số ca mắc COVID-19 ghi nhận trên địa bàn tỉnh trong những ngày gần đây luôn ở mức cao, nhiều trường hợp mắc mới khi cách ly tại nhà và khu cách ly y tế tại dân cư

Vậy nên, các F0 khi điều trị tại nhà cần thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của ngành y tế, không chủ quan, lơ là gây lây nhiễm chéo. 
 

 
Điều trị F0 tại nhà là một trong những giải pháp hiệu quả đang được tỉnh Khánh Hòa triển khai hơn 1 tháng nay. Và đến nay, đã có hơn 15 nghìn bệnh nhân mắc Covid 19 điều trị tại nhà khỏi bệnh. 
Tại xã Phước Đồng, Tp Nha Trang, tính đến nay Trạm Y tế xã  đã tiếp nhận và điều trị hơn 800 trường hợp F0 điều trị tại nhà, đến nay hơn một nửa số bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh. Sở dĩ số ca nhiễm tại xã được ghi nhận có chiều hướng tăng trong thời gian gần đây một phần do mật độ dân số trên địa bàn xã đông. Bên cạnh F0, số F1 rất nhiều, trong khi độ ngũ y tế của Trạm y tế xã lại rất ít. Bên cạnh điều trị bệnh nhân F0, nhân viên y tế của Trạm còn phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác, do đó việc quản lý và điều trị F0 tại nhà đối với xã Phước Đồng gặp rất nhiều khó khăn. UBND xã đã huy động các lực lượng tham gia hỗ trợ Trạm Y tế xã trong công tác phòng chống dịch, điều tri F0, quản lý F1…



Ông Nguyễn Tiến Luật – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, TP Nha Trang:  “Xã huy động lực lượng dân quân, các trưởng thôn cùng với Cộng tác viên Y tế, Yte thôn bản tham gia cùng Trạm y tế. Hàng ngày chúng tôi đều họp giao ban và giao nhiệm vụ cho từng cán bộ trạm  và các tổ chăm sóc điều trị F0 ở 14 thôn trên địa bàn xã. Hiện nay cái khó khăn của xã là địa bàn rộng, dân số đông, trường hơp F0 từ F1 lên tăng cao. Khó khăn về công tác nhânlực từ quản lý điều trị F0. F1. Mà trạm y tế có 5 người rất khó khăn cho lưc lượng PC dịch của xã”


 
Tính đến đầu năm 2022, tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận hơn 35 nghìn trường hợp nhiễm Covid 19. Hơn 28 nghìn bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh (trong đó, hơn một nửa số bệnh nhận được điều trị khỏi bệnh tại nhà). Điều trị F0 tại nhà là giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả người nhiễm COVID-19, là mô hình điều trị phù hợp trong trạng thái bình thường mới, không chỉ góp phần làm giảm áp lực cho các cơ sở điều trị COVID-19, mà còn tạo thuận lợi và tâm lý thoải mái, lạc quan cho người bệnh.  Tuy nhiên, quá trình thực hiện điều trị F0 tại nhà hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít bất cập. Nhiều địa phương, lực lượng có chuyên môn theo dõi cách ly, điều trị cho người nhiễm COVID-19 tại nhà còn quá mỏng dẫn tới quá tải… 
 

 
Y sĩ Ngô Thị Bích Liên – Trưởng Trạm Y tế Phước Đồng, xã Phước Đồng, TP Nha Trang: “ Sau khi phát hiện họ dương tính thì lực lượng yt sẽ truy vết và cho họ gói thuốc A để điều trị tại nhà. Nhưng trước khi cho thuốc thì Trạm cùng tổ y tế cộng đồng sẽ đánh giá họ có đủ điều kiện để điều trị tại nhà hay không, ví dụ đã tiêm chưa, tuổi, có bệnh nền hay không, rồi bệnh nhân làm đơn xin điều trị và phải cam kết làm theo quy định.”

Ông Huỳnh Văn Dõng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hòa: “Điều trị F0 tại nhà có lợi ích xã hội rất lớn, chung ta giảm được số gường bệnh trong các cơ sở y tế rất lớn. Nhưng mà điều trị tại nhà thì phải có sự kết nối hướng dẫn, chăm sóc và cả xử lý rác thải, cái này rất vất vả cho ngành y tế tuy nhiên chúng ta kiểm soát được tình hình và giải bài toán quá tải trong các bệnh viện dã chiến. Chúng tôi cũng đang cố gắng vận động anh em khắc phục khó khăn, cố gắng duy trì phương án điều trị này.”
 
Với mục tiêu giảm tối đa số bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng, tử vong, thì tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục triển khai tiêm vaccine mũi 3 (mũi nhắc lại) cho người dân. Tiếp tục tăng cường vai trò của y tế cơ sở (đặc biệt là các tổ y tế lưu động, tổ chăm sóc F0); Quan tâm đầu tư trang thiết bị, vật tư y tế. Đồng thời xây dựng các kênh kết nối để bệnh nhân F0 yên tâm cách ly tại nhà và được chuyển tới các cơ sở y tế kịp thời khi bệnh chuyển nặng. 
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa