Tin tức

Xuất khẩu gạo liên tiếp đón tin vui đầu năm

Thứ tư, 02/03/2022 - 09:57

Ngay trong 2 tháng đầu năm 2022, ngành Gạo Việt xuất khẩu tiếp tục tăng cả về sản lượng lẫn giá trị. Bên cạnh đó, việc giá gạo xuất khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao, cho thấy gạo Việt đã xác lập được một phân khúc riêng, cao cấp trên thị trường quốc tế

Vấn đề còn lại, là làm sao tiếp tục phát huy lợi thế này trong mục tiêu tăng trưởng của cả năm nay.
 

 
Doanh nghiệp này vừa hoàn thành đợt giao hàng đầu năm hơn 4.500 tấn gạo trị giá hơn 3 triệu USD gồm gạo thơm, gạo trắng, gạo lứt và nếp cho các đối tác truyền thống, như Canada, Singapore và Châu Âu. Toàn bộ đợt hàng này là sản phẩm của quá trình tổ chức sản xuất, canh tác khoa học từ giống đến hạt gạo, kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đáp ứng tiêu chuẩn của từng thị trường. 

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời cho hay: Giá bán trên thị trường quốc tế thì đang có xu hướng tăng, mặc dù hiện nay một số nước có tài trợ cho nông dân của họ, 1 số nước có giảm giá để cạnh tranh, nhưng gạo Việt Nam là gạo trắng và gạo thơm đã xác lập 1 phân khúc riêng cao cấp trên thị trường quốc tế.


 
Việc Gạo Việt Nam đang giữ vững vị thế của dòng gạo cao cấp trên thị trường quốc tế đã thúc đẩy xuất khẩu gạo của nước ta tiếp tục đà khởi sắc, khi chưa đầy 2 tháng đầu năm 2022 mang về hơn 314 triệu USD, tăng trên 36% về khối lượng và 19,6% về giá trị so với cùng kỳ. Kết quả này có được nhờ người trồng lúa đã chuyển mạnh sang sản xuất theo tín hiệu thị trường, hạn chế những dòng gạo cấp thấp, giá thấp.

Ông Phan Thành Bắc, Chủ tịch HĐQT HTX Sơn Hòa, An Giang chia sẻ: Nói chung bà con bây giờ ai cũng muốn mần ra sản phẩm không cần số lượng mà chất lượng, số lượng nhiều mà rẻ cũng thế thôi, giờ chủ yếu là chất lượng, chất lượng là giá nó cao thì bà con mới có lợi nhuận nhiều. 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nói: Có thể nói trên địa bàn tỉnh An Giang gần như 90% người nông dân đều chọn giống lúa theo định hướng của những doanh nghiệp để trên cơ sở đó sẽ tăng lợi nhuận và 2 nữa là xuất khẩu khá tốt, viễn cảnh năm 2022 tôi cho sẽ tốt hơn nữa 

 
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, những tín hiệu từ thị trường sẽ tiếp tục mở ra những cơ hội mới cho gạo Việt. Tuy nhiên, không nên tiếp tục kỳ vọng vào việc tăng giá gạo, bởi nếu giá tăng quá cao thì lại dẫn đến hệ lụy là giảm sức cạnh tranh của gạo Việt so với nhiều đối thủ khác

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết: Cơ hội thì luôn luôn nhiều nhưng nó phải được thay đổi chứ không duy trì mãi  cách bán hàng như hiện nay, chúng ta muốn tăng trưởng sản xuất là khó/ Với cái giá cao như vầy giữ ổn định là tốt nhất. Thứ 2 là chúng ta phải đầu tư vào khâu chế biến và tăng sản phẩm chế sâu.

Tiếp tục chiến lược tăng giá trị là hướng đi của ngành gạo, không chỉ để duy trì lợi thế chất lượng của gạo Việt trên thị trường thế giới, mà còn để tăng giá trị xuất khẩu, trong bối cảnh ngành gạo vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2022 từ 6-6,2 triệu tấn gạo, tương đương năm ngoái.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa