Tin tức

Khó xử lý nợ xấu trong cho vay theo Nghị định 67

Thứ sáu, 06/12/2019 - 07:07

Mặc dù tỷ lệ nợ xấu chung của toàn ngành ngân hàng Khánh Hòa ở mức thấp nhưng riêng nợ xấu trong cho vay đóng mới, sửa chữa tàu cá theo Nghị định 67 đang ở mức báo động

Những khó khăn trong thu hồi nợ đã tồn tại từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thể tháo gỡ. Không ít cuộc họp bàn về vấn đề này, nhiều biện pháp được đưa ra, nhưng đến nay, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Ách tắc trong xử lý nợ xấu đối với những khoản vay này đang là vấn đề nan giải nhất của ngành ngân hàng. 
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa, toàn tỉnh hiện có 31 tàu được vay vốn theo Nghị định 67, trong đó có 28 tàu đóng mới và 3 tàu nâng cấp, với tổng số tiền các chi nhánh ngân hàng thương mại cam kết cho vay là gần 292,6 tỷ đồng. Đến hết tháng 10 năm 2019, dư nợ cho vay đối với chương trình này là trên 262 tỷ đồng. Trong đó, đáng lo ngại là nợ xấu gần 103 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 39,3%. Kết cục này được dự báo trước khi vấn đề nợ xấu 67 đã tồn tại lâu nay, tích tụ, tăng dần qua từng năm. Theo ngư dân, họ gặp khó khăn trong hoạt động đánh bắt và không đủ khả năng mua bảo hiểm cho tàu 67.
Trong tổng số nợ xấu 67 của toàn tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Agribank Khánh Hòa đang có nợ xấu hơn 57 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 30% trên số dư nợ chương trình này của đơn vị. Trong khi đó, dư nợ cho vay theo Nghị định 67 của Ngân hàng BIDV Khánh Hòa là 69 tỷ đồng thì nợ xấu đã lên đến gần 46 tỷ, chiếm tỷ lệ trên 66%. Vấn đề gỡ khó trong xử lý nợ xấu tiếp tục được đại diện các ngân hàng nêu tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh. Theo nhận định của các ngân hàng, ngoài những chủ tàu gặp khó khăn thực sự, vẫn có những trường hợp chây ỳ. Một số chủ tàu cùng vay nhiều khoản, nhưng chỉ trả nợ những khoản có thế chấp, còn với 67 (được vay đến 95% giá trị, thế chấp bằng chính con tàu) thì không muốn trả nợ. Thu hồi nợ xấu đã khó, xử lý tài sản bảo đảm còn vướng hơn.
Để tháo gỡ một phần trước mắt khó khăn trong xử lý nợ xấu theo Nghị định 67, lãnh đạo tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh phối hợp với Sở Tài chính xem xét, tham mưu việc thực hiện thanh toán kinh phí hỗ trợ nhiên liệu cho tàu 67 qua tài khoản để ngân hàng có điều kiện thu hồi nợ. Hiện tại, các ngân hàng đã khởi kiện 10 chủ tàu không trả nợ. Đến bao giờ, những khúc mắc trong quan hệ giữa ngư dân và ngân hàng, trong thẩm định nguồn thu của chủ tàu và những bất cập trong cơ chế, chính sách mới được giải quyết thấu đáo? Xử lý nợ xấu trong cho vay theo Nghị định 67 vẫn là bài toán nan giải, chưa có hồi kết.
Phòng Thời sự
Đài PTTH Lâm Đồng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa Quảng cáo trang chủ, cột giữa