Tin tức

Lâm Đồng : Hội thảo tham vấn đồ án quy hoạch thời kỳ 2021-2030

Thứ năm, 27/10/2022 - 09:07

(Lamdongtv.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp, đã chủ trì hội thảo góp ý quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, ý kiến tham gia đóng góp của các Bộ, Ngành Trung ương, lãnh đạo các cấp, các ngành để hoàn thiện đồ án quy hoạch tỉnh

Tham dự hội thảo có các ông, bà trong BTV tỉnh ủy, Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh, thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các Bộ, Ngành Trung ương, các hội, Hiệp hội, Trường đại học trên cả nước cùng đại diện các Sở, Ban, Ngành đoàn thể chính trị, xã hội của tỉnh và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
 

 
Báo cáo đề dẫn tại hội thảo cho biết, Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm các nội dung tổng quan về các vấn đề của quy hoạch tỉnh Lâm Đồng, quan điểm mục tiêu, lựa chọn các phương án phát triển, nội dung chính các phương án phát triển, giải pháp nguồn lực triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu tổng quát là “Đến năm 2025, Lâm Đồng sẽ là một tỉnh phát triển khá của cả nước; đến năm 2030 sẽ là một tỉnh phát triển khá toàn diện của cả nước, tự cân đối được ngân sách và có điều tiết nộp ngân sách Trung ương. Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, xanh, thông minh, có bản sắc và đáng sống vào năm 2045.
 


 
Theo định hướng, Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” sẽ dựa trên các vấn đề trọng tâm như: Huy động mọi nguồn lực để xây dựng tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh, bền vững, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu. Kinh tế - xã hội dựa trên 3 trụ cột chính là nông nghiệp hiện đại, là trung tâm sản xuất, nghiên cứu nông nghiệp thông minh, hiệu quả, nông nghiệp hữu cơ tầm quốc gia và quốc tế; Phát triển du lịch, dịch vụ theo hướng chất lượng cao và bền vững, trong đó thành phố Đà Lạt trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch canh nông và du lịch văn hóa - di sản, danh lam thắng cảnh tầm quốc gia và quốc tế. Ngoài ra, quy hoạch tỉnh sẽ tập trung phát triển công nghiệp theo hướng chọn lọc, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp thân thiện với môi trường, tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến dược liệu, dược phẩm và thực phẩm chức năng từ sản phẩm nông nghiệp. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới vào phát triển kinh tế; đảm bảo cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững.. Trên cơ sở những nội dung tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng các nhà quản lý đã trình bày các ý kiến tham vấn với các nội dung: Định vị hướng tới tăng trưởng, kinh nghiệm quốc tế truyền cảm hứng cho tăng trưởng phát triển của tỉnh Lâm Đồng, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế các động lực tăng trưởng hướng tới tầm nhìn mới cho quy hoạch tỉnh. Cùng với đó, các góp ý cũng đề cập đến các khâu đột phá trong quy hoạch phát triển của ngành du lịch, ngành nông nghiệp, giá trị văn hóa truyền thống, tích hợp an toàn giao thông trong quy hoạch và các yếu tố cốt lõi về hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông, gắn với phát triển các giá trị về cảnh quan, sinh thái, du lịch, dịch vụ bền vững, hài hòa, thân thiện với môi trường.
 

 
Phát biểu kết luận hội thảo, Ông Trần Văn Hiệp, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã xác định mục tiêu: “Tây Nguyên trở thành vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn; một số tỉnh trong vùng thuộc nhóm phát triển khá của cả nước”. Trên cơ sở đó, tỉnh Lâm Đồng quyết tâm trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện của cả nước, tự cân đối ngân sách và có điều tiết nộp về ngân sách Trung ương vào năm 2030; đến năm 2045, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Để đạt được mục tiêu đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp lưu ý quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải hoạch định được tầm nhìn chiến lược và phải thực sự trở thành yếu tố quan trọng trong quá trình định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian địa giới hành chính của tỉnh và là tiền đề để tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh, toàn diện và bền vững; kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường và gắn chặt với bảo đảm quốc phòng, an ninh. 
 

 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ những nội dung tham vấn, góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo với một tinh thần cầu thị, lắng nghe, chọn lọc để góp phần làm rõ thêm về đồ án quy hoạch tỉnh tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo quy hoạch tỉnh và các ngành liên quan cần tiếp tục bổ sung, kịp thời hoàn thiện đồ án quy hoạch, bảo đảm về mặt thời gian, chất lượng và tính pháp lý rõ ràng của đồ án, góp phần sau khi đồ án quy hoạch được phê duyệt, thông qua và áp dụng vào thực tiễn cuộc sống sẽ góp phần tạo động lực, đột phá mới cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đồng thời khơi dậy khát vọng để xây dựng tỉnh Lâm Đồng trở thành vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Tây Nguyên và cả nước./.
 
Hoàng Ái

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Quảng cáo trang nội dung, cột giữa OK