(Lamdongtv.vn) - Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025” của Chính phủ, năm học 2022 – 2023, tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các trường định hướng phân luồng cho học sinh lớp 9 để có hướng đi phù hợp với năng lực và cơ hội việc làm trong tương lai
Năm học 2022 – 2023, tỉnh Lâm Đồng có 21.466 học sinh lớp 9 đang theo học tại các trường THCS, hiện Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã đưa chỉ tiêu 17.471 học sinh , chiếm tỷ lệ 81,22% được tuyển sinh vào lớp 10, số còn lại phân luồng sang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Để công tác phân luồng đạt hiệu quả, các trường THCS định hướng cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp và giáo viên bộ môn lồng ghép trong nội dung bài học. Một số trường thực hiện việc dạy học gắn với nhu cầu sản xuất, kinh doanh, giúp học sinh nắm được các ngành nghề phát triển tại địa phương, góp phần hình thành tư duy khởi nghiệp giúp các em có lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở thích, hoàn cảnh gia đình. Được biết, mục tiêu của Lâm Đồng đến năm 2025 phấn đấu: 100% trường THCS, THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương. Ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng.
Bích Thảo